Trả tiền mệnh giá lớn tại BOT Cai Lậy. |
Trước hết tôi rất khâm phục những gì các tài xế đã
thể hiện trong những ngày qua. Từ lý lẽ đến hành xử, từ mục tiêu đến phương
pháp, đều rất mẫu mực. Nhìn những gì xuất hiện trên truyền thông dễ có cảm giác
là ngày chiến thắng của các bác tài đã gần kề khi BOT Cai Lậy đã phải liên tục
xả trạm trước những chiến thuật biến hóa khôn lường.
Tuy nhiên, tôi
lại có một nhận định ngược lại, rằng lợi thế đang không thuộc về các tài xế.
Tôi cũng hy vọng
mình nhận định sai nhưng cũng xin đưa ra những căn cứ dưới đây để mọi người
cùng đánh giá.
Một là sự kiên quyết của cấp cao nhất chính phủ. Ba ngày
trước Thủ tướng đã chỉ đạo không để tái diễn tình trạng ở Cai Lậy, và rồi hôm
nay Bộ Công an cũng đã chính thức tuyên bố sẽ “tổ chức trinh sát điều tra, thu thập, củng cố chứng cứ các đối tượng
cầm đầu, có hành vi kích động xúi giục tại đây.”
Không quá khó
hiểu cho động thái quyết liệt này khi mà báo chí đã chỉ ra Cai Lậy không phải
là BOT duy nhất “đặt nhầm chỗ”, mà
còn có 7 trạm khác trên khắp cả nước. Buông Cai Lậy, số phận các trạm khác sẽ
đi về đâu? Đó là chưa nói đến trong nhãn quan của người nắm quyền, buông Cai
Lậy sẽ giúp người dân bắt đầu tự tin về sức mạnh của họ, cũng như dần hiểu ra
cách thức để tạo ra sức mạnh đó. Chiến thắng luôn truyền cảm hứng, mà một thứ
cảm hứng về sức mạnh nhân dân thì lại không dễ kiểm soát một chút nào. Vậy thì,
đứng trước “những biện pháp nghiệp vụ” của
Bộ Công an, các tài xế, đặc biệt là những người chủ chốt, đã chuẩn bị những gì?
Căn cứ thứ hai
liên quan tới câu hỏi quan trọng bậc nhất trong những cuộc so găng kiểu này: “Thời gian đang
đứng về bên nào?” Đồng ý rằng những hình ảnh trên truyền thông qua
những ngày qua đã làm nức lòng dư luận cả nước. Nhưng có vẻ truyền thông và sự
chú ý của dư luận là tất cả những gì các bác tài có trong cuộc chiến này.
Tuy nhiên, chỉ
mới là ba ngày, sẽ ra sao nếu cuộc giằng co “xả
rồi thu - thu rồi xả” này kéo dài một tháng, ba tháng rồi sáu tháng. Truyền
thông và dư luận liệu có còn giữ nguyên mức độ chú ý? Cần lưu ý rằng BOT Cai
Lậy có đến 13 năm để thu phí, sẽ ra sao nếu họ chấp nhận sáu tháng không màng
lợi nhuận chơi lầy với các bác tài? Bên nào thiệt hại nhiều hơn và bên nào sẽ
bỏ cuộc trước?
Hãy nhìn những gì
xảy ra ở Hong Kong trong phong trào Dù Vàng, hàng chục ngàn sinh viên ngay cả
khi đã chiếm được các khu phố thương mại nhiều tháng trời nhưng một khi không
đạt được mục tiêu thì đã bị phản ứng, bắt đầu là từ cộng đồng doanh nhân, sau
đó là các thành phần khác trong xã hội.
Thời gian càng
kéo dài mà không đạt được mục đích dời trạm thì liệu sự ủng hộ của công chúng
có còn được giữ nguyên như lúc này? Hay thay vào đó là cảm giác mệt mỏi? Những
người lái xe không trong nhóm tranh đấu đã chấp nhận phiền toái thời gian vừa
qua vì công cuộc chung, nhưng nếu thời gian giằng co quá lâu liệu họ có còn
kiên nhẫn? Sẽ ra sao nếu có thêm phản ứng gay gắt từ những xe có công việc gấp
phải đi, như cấp cứu, đám tang…?
[Nếu thấy những
phân tích trên không đúng thực tế, bạn không cần phải đọc thêm. Còn nếu nghe có
lý, mời bạn đọc tiếp bên dưới.]
Nếu quả thật lợi
thế đang không thuộc về phe tài xế vì thời gian không đứng về phía họ, thì câu
hỏi là họ có thể làm gì để đảo ngược tình hình?
Điều đầu tiên cần
làm là thay đổi cách nhìn về chính đối thủ của họ: BOT Cai Lậy.
Nếu ví trạm BOT
này như một cỗ máy thu tiền thì sẽ có ít nhất hai cách khiến nó ngưng hoạt
động: Một là nhắm thẳng trực tiếp vào cỗ máy để quấy nhiễu, tức tấn công trực diện; hai là tìm hiểu xem cỗ máy này
đang được vận hành dựa trên những nguồn hỗ trợ nào để cắt đứt những nguồn này
tức là tấn công gián tiếp. Toàn bộ những hoạt
động của phe tài xế đến giờ phút này tập trung vào cách thứ nhất, không có hoặc
có rất ít hành động thuộc cách thứ hai.
Với cách thứ
nhất, một khi cỗ máy vẫn được cung ứng đầy đủ các nguồn lực để vận hành, nó sẽ
tiếp tục đối phó giằng co với các tài xế. Thời gian, do đó, đứng về phía cỗ
máy. Càng lâu tài xế càng mệt mỏi, chưa kể cùng lúc đó họ còn bị tấn công bởi
các lực lượng khác.
Với cách thứ hai,
bởi lẽ mất sạch các nguồn hỗ trợ cho việc vận hành, cỗ máy không còn cách nào
khác ngoài phải chấm dứt hoạt động. Càng để lâu càng thiệt hại, vậy nên thời
gian đứng về phía phe tài xế.
Thế nhưng thực
hiện cách thứ hai như thế nào? - Đầu tiên phải bằng việc phân tích các nguồn
lực hỗ trợ cho BOT Cai Lậy.
Thứ nhất là nguồn lực tài chính. Ngân hàng BIDV cấp 85% vốn cho
dự án BOT Cai Lậy. Điều này có nghĩa là họ chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư
trên lưng những người lái xe. Bởi vậy họ không thể vô can, họ phải chịu trách
nhiệm theo cách này hoặc cách khác. Không ai có sức mạnh hơn những người gửi
tiền ở BIDV trong việc yêu cầu ngân hàng này ngưng hỗ trợ BOT Cai Lậy (bằng
không sẽ rút tiền hàng loạt). Khách hàng của BIDV còn có trách nhiệm đạo đức
phải làm điều này nếu không muốn bị coi là vô tình tiếp tay cho BIDV.
Những người lãnh
đạo của BIDV như Trần Anh Tuấn (Quyền Chủ tịch) và Phan Đức Tú (Tổng Giám đốc)
đều là những người địa vị cao, quan hệ rộng ở Hà Nội nên chắc chắn sẽ không
muốn xuất hiện trong mắt bạn bè, người thân, đối tác như những kẻ đang sống
giàu sang trên những đồng tiền mồ hôi nước mắt của những người lái xe kham khổ
miền Tây. Một chiến dịch truyền thông sẽ buộc họ phải lựa chọn giữa việc ngưng
hỗ trợ BOT Cai Lậy hoặc là chuốc lấy hậu quả cho thanh danh bản thân mình.
Ông
chủ thực sự của BOT Cai Lậy, tương tự,
là đối tượng thứ hai không thể bỏ qua. Người đàn ông tên Lê Tiến Thắng, Chủ
tịch công ty Bắc Ái trụ sở tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc có vẻ vẫn đang ung dung ngồi
thu tiền từ khoảng cách 2000 cây số tính từ BOT Cai Lậy. Phải có một chiến dịch
truyền thông để ông ta không còn vẻ ung dung đó nữa. Người thân, bạn bè, đối
tác của ông ta cần nhận ra sự giàu có của ông ta chẳng có gì tốt đẹp và đáng tự
hào vì nó đến từ những đồng tiền còm cõi của những người lái xe - lẽ ra được
dùng để đỡ đần thêm cuộc sống cho vợ con, thêm thịt cá cho bữa ăn, thêm sách vở
để đến trường.
Nguồn lực thứ ba
là các dịch vụ hậu cần. Các công ty xe cẩu,
công ty bảo vệ, công ty cung ứng nhân viên thu phí ở Tiền Giang và các tỉnh lân
cận đều cần nhận được thông điệp chính thức từ phe tài xế giải thích vì sao
không nên cung cấp dịch vụ cho BOT Cai Lậy. Chỉ cần một thư ngỏ có lý có tình
và một kế hoạch truyền thông khéo léo sẽ khiến chẳng có công ty bảo vệ hay xe
cẩu nào “tham bát bỏ mâm” bám lấy BOT Cai Lậy để rồi bị không chỉ hàng ngàn tài
xế mà cả một cộng đồng quốc gia quay lưng tẩy chay.
Tương tự vậy, nếu
phe tài xế tìm ra được những mạnh thường quân đồng ý tiếp nhận các nhân viên
bán vé sau khi họ nghỉ việc ở Cai Lậy, cũng như kêu gọi những người khác không
ứng tuyển vào các vị trí này để tiếp tay BOT Cai Lậy thì sẽ là một thách thức
không nhỏ cho trạm này.
Thử hình dung cỗ
máy BOT Cai Lậy, một khi không còn nhận được hỗ trợ tài chính từ ngân hàng,
không tìm đâu ra một công ty bảo vệ/công ty xe cẩu nào chịu ký hợp đồng, cũng
không ai ứng tuyển vào các vị trí bán vé thu phí, thì không lẽ ông chủ Lê Tiến
Thắng phải đứng ra giữa đường Cai Lậy vừa bán vé, vừa gác an ninh? Hoặc, một
khi bị các ngân hàng xa lánh, ông Thắng sẽ phải tiếp tục công việc làm ăn của
mình thế nào trong tương lai?
Điểm sơ qua có
thể thấy khối lượng công việc không hề ít, song tôi tin là với những gì đã thể
hiện, phe tài xế thừa năng lực để làm tất cả những việc trên. Dĩ nhiên sự ủng
hộ của công chúng là tối quan trọng, và rất may mắn, đây là thứ mà phe tài xế
đang có thừa.
PS: Một lần nữa tôi vẫn mong mình nhận định sai
và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, theo tinh thần chính phủ kiến tạo mà ông thường
tuyên bố, sẽ có quyết định hợp lòng dân - như báo Tuổi Trẻ đề xuất - là dời
trạm về đường tránh. Nhưng nếu kịch bản đó không xảy ra thì có thể các bác tài
nên chuẩn bị dần cũng không thừa.
FB NGUYỄN ANH TUẤN 04.12.2017
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.