Đường tránh BOT Cai Lậy |
Ai đã từng đá bóng
chắc chắn biết chơi đá banh ma. BOT Cai Lậy hiện tại đang diễn ra đúng như vậy.
Quả bóng BOT được đá từ Bộ GTVT qua tỉnh Tiền
Giang, các cơ quan thanh tra, lên văn phòng Chính phủ rồi lại được đá về bộ chủ
quản. Người dân là kẻ đuổi theo, uất ức, hoang mang và kiệt quệ.
Các giải pháp giảm nhiệt cho Cai Lậy được Bộ GTVT đưa
ra mấy ngày nay không có giải pháp nào hợp lý. Cũng phải thôi, họ chưa bao giờ
nghĩ cho dân. Họ luôn coi dân là kẻ phải chạy theo quả bóng ấy.
Trở lại BOT Cai Lậy, có một phương án hiệu quả hơn là
làm 14km tuyến tránh sẽ không phải đi tới 17km trên QL1 qua TX Cai Lậy. Vừa gần
hơn 3km lại vừa đỡ bị kẹt xe. Nếu phương án này được triển khai, chắc chắn sẽ
có nhiều tài xế chọn để đi và Cai Lậy đã không trở thành điểm nóng như hôm nay.
(xem clip)
Thay vào đó, họ
lại chọn phương án ít hiệu quả hơn. Phương án hiện tại là 12km tuyến tránh và
10km đi qua Cai Lậy. Chính vì đường tránh xa hơn 2km, thêm vào đó là sự bất hợp
lý của trạm thu phí nên các tài xế đã nhất quyết không chọn con đường này.
Không phải chủ
đầu tư không nhìn ra nhưng dường như họ đã cố tình làm như vậy. Tuyến đường
tránh họ đã làm là tuyến đường có chi phí thấp nhất
bởi họ đã bớt được cả về chiều dài (2km) lẫn chiều rộng. Dự án ban đầu đường
tránh có 4 làn xe. Vậy mà thực tế hiện tại chỉ còn 2 làn. Rất khó hiểu.
Như vậy, cả phần
thảm nhựa mặt đường quốc lộ 1(380 tỉ) lẫn phần đường tránh xây mới (1.100 tỉ)
chỉ làm để cho có. Không được tính toán kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật và công năng
sử dụng. 1.500 tỉ của dân đổ xuống, coi như chẳng hiệu quả được bao nhiêu.
Vậy mà rất nhiều
đơn vị thanh, kiểm tra vẫn một mực khẳng định BOT Cai Lậy không có gì sai phạm.
Cũng chẳng hiểu họ đã kiểm tra điều gì trong mấy tháng qua nhưng một sai phạm
căn bản ngay từ khâu khảo sát, thiết kế họ lại chẳng hay. Có lẽ, họ chỉ kiểm
tiền xem thu được nhiều ít còn dự án thiết kế đúng sai, họ mặc kệ không cần
quan tâm. Nếu điều này diễn ra ở các nước phát triển, chủ đầu tư, đơn vị thiết
kế và các bộ ngành có liên quan sẽ phải đối mặt với cơ
quan điều tra và tòa án.
Chủ đầu tư dự án
Cai Lậy và bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể – người đã ký duyệt cho dự án này
nên trả lời rõ ràng tại sao lại có một phương án cẩu thả, lãng phí tiền của
người dân khủng khiếp đến như vậy. Với lưu lượng xe lớn nhất cả nước trên con
đường độc đạo qua Cai Lậy này, rút ngắn được 3km mỗi lượt với hàng trăm triệu
lượt xe/năm là tiết kiệm cho người dân biết bao nhiêu xăng dầu, công sức và
tiền bạc. Nếu Bộ GTVT trả lời thuyết phục về mặt kỹ thuật, lúc ấy, tính tới các
giải pháp tài chính để cứu dự án cũng vẫn là chưa muộn.
Dân có lợi thì
doanh nghiệp mới tồn tại. Làm ăn kiểu gian manh, chi thì ít nhưng thu lại muốn
cao. Có kết quả không mấy tốt đẹp ngày hôm nay, âu cũng là do tham lam mà ra
cả.
FB NGUYỄN TUẤN ANH
07.12.2017
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.