jeudi 5 juillet 2012

Trung Quốc bắt đầu dự trữ chiến lược về đất hiếm

Một nông dân bên cạnh nhà máy khai thác đất hiếm ở Nội Mông, Trung Quốc.
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 
Một tờ báo kinh tế Trung Quốc hôm nay 05/07/2012 đưa tin, Bắc Kinh bắt đầu sử dụng công quỹ để dự trữ chiến lược về đất hiếm. Theo AFP, quyết định này có nguy cơ làm tăng thêm lo ngại tại các nước về việc Trung Quốc thao túng các loại kim loại quý cần thiết cho công nghệ kỹ thuật cao.

Theo tờ China Securities Journal, thì Bắc Kinh bắt đầu xuất quỹ công để trữ lại các loại đất hiếm, nhưng không nói rõ này việc này đã được thực hiện từ lúc nào. Trước đây Trung Quốc đã từng thông báo ý định thiết lập dự trữ chiến lược về đất hiếm, nhưng chưa bao giờ chính thức loan báo tiến hành việc này.
Hiện nay Trung Quốc đang sản xuất 90% lượng đất hiếm trên thế giới. Đây là một nhóm 17 kim loại hiếm gặp, là nguyên liệu không thể thiếu trong việc sản xuất nhiều sản phẩm kỹ thuật cao, từ máy nghe nhạc iPod, máy phát điện năng lượng gió cho đến hỏa tiễn.

Với lượng đất hiếm chiếm 35% trữ lượng thế giới, Trung Quốc trong những năm gần đây đã hạn chế sản xuất, và ngưng cấp quota xuất khẩu, khiến các đối tác thương mại chủ yếu đã tiến hành thủ tục kiện Bắc Kinh ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tờ China Securities Journal nói rằng, giá đất hiếm hiện ở mức thấp đã thúc đẩy chính quyền Trung Quốc dự trữ chiến lược, để có thể sử dụng khi giá cả tăng lên. Các nhà công nghiệp Trung Quốc hy vọng lượng dự trữ chiến lược này sẽ giúp họ ổn định giá cả vốn đang đi xuống trong sáu tháng đầu năm nay.

Bắc Kinh luôn phản bác lại những lời lên án đang sử dụng chính sách bảo hộ, cho rằng hạn chế sản xuẩt và xuất khẩu đất hiếm là nằm trong nỗ lực xúc tiến phát triển bền vững, và bảo vệ môi trường. Tháng trước một viên chức Trung Quốc khẳng định là việc hạn chế như trên là phù hợp với các quy định của WTO.

Một nhà phân tích tại Thượng Hải nhận định, việc dự trữ có thể làm giảm số lượng đất hiếm xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã cấp giấy phép để xuất khẩu 21.226 tấn đất hiếm. Trong năm 2011, hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm là 30.200 tấn, nhưng thực tế chỉ có 18.600 tấn được xuất đi các nước.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120705-trung-quoc-bat-dau-du-tru-chien-luoc-ve-dat-hiem

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.