vendredi 20 juillet 2012

Trung Quốc đòi Nga thả ngư dân và tàu cá bị bắt do xâm nhập bất hợp pháp


Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 
Bắc Kinh đã yêu cầu Matxcơva trả tự do cho các ngư dân Trung Quốc và hai chiếc tàu đánh cá đang bị Nga bắt giữ. Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết là Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình hôm qua 19/07/2012 đã triệu mời một nhà ngoại giao Nga để bày tỏ “sự bất bình cao độ” trước sự kiện Nga bắt ngư dân Trung Quốc.

Hãng tin UPI của Mỹ dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng một ngư dân Trung Quốc đã bị mất tích trong vụ này, tuy không cho biết thêm chi tiết.

Thông báo đăng trên trang web của lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông Nga trước đó cho biết, 17 ngư dân trên chiếc tàu thứ nhất bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, và được đưa đến cảng Nakhodka để “điều tra”.

Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti nói rằng lực lượng tuần duyên khi phát hiện sự hiện diện của chiếc tàu Trung Quốc trên vùng biển của Nga hôm thứ Ba 17/7 đã ra lệnh dừng nhưng tàu này lại bỏ chạy. Sau ba tiếng đồng hồ truy đuổi, tuần duyên Nga đã bắn cảnh cáo và sau đó nổ súng vì thấy có dấu hiệu kháng cự. Các ngư dân Trung Quốc không xuất trình được giấy phép đánh cá, và trong vụ này không có ai bị thương.

Tân Hoa Xã nói thêm, chiếc tàu đánh cá thứ hai với 19 ngư dân cũng đã bị bắt giữ trước đó hai hôm. Cả hai tàu cá này đều xuất phát từ Uy Hải thuộc tỉnh Sơn Đông.

Ông Trình Quốc Bình đã yêu cầu Nga tiến hành điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng trả tự do cho các ngư dân Trung Quốc. Theo Tân Hoa Xã, thì nhà ngoại giao Nga cho biết các viên chức nước này đang điều tra và sẽ nhanh chóng thông tin cho phía Trung Quốc trong thời gian ngắn nhất.

Các cuộc đụng độ trên biển giữa Trung Quốc và Nga rất hiếm hoi. Quan hệ giữa hai nước láng giềng khổng lồ đồng thời là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã được thắt chặt, và gần đây Bắc Kinh và Matxcơva đã cùng phủ quyết các nghị quyết liên quan đến Iran và Syria do phương Tây đưa ra.

tags: Châu Á - Hải phận - Nga - Quốc tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120720-trung-quoc-yeu-cau-nga-tha-cac-ngu-dan-va-tau-danh-ca-bi-bat-do-xam-nhap-bat-hop-pha

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.