samedi 28 juillet 2012

Quân đội Syria tổng tấn công vào Alep

Một xe tăng quân chính phủ bị phá hủy
Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Bẩy 2012 
 
Một trận mưa đạn pháo hôm nay 28/07/2012 đã trút xuống Alep, thành phố lớn thứ hai của Syria. Quân chính phủ với trực thăng, chiến xa và lực lượng tăng viện cố đánh bật quân nổi dậy tại thủ đô kinh tế của Syria, chiến trường mang ý nghĩa quyết định cho cuộc xung đột Syria.

Theo một thông tín viên tại chỗ của AFP, phe nổi dậy đã chống cự được các đợt tấn công đầu tiên của lực lượng Bachar Al Assad tại khu phố Salaheddine, nơi có nhiều quân nổi dậy. Quân chính phủ không tiến vào được, và bị tiêu hủy một số xe tăng. Các đợt pháo kích dữ dội đã bắt đầu từ sáng sớm hôm nay tại khu vực đông nam Alep đang bị bao vây, và vẫn tiếp diễn cho đến chiều. Bốn trực thăng liên tục bắn đạn rốc-kết, phối hợp với pháo binh và xe tăng.

Phe nổi dậy cho biết hàng trăm chiến xa đã được triển khai xung quanh Salaheddine, các trận đánh diễn ra tại nhiều khu vực khác của Alep cũng đang bị nã đạn pháo. Còn hãng thông tấn Sana của nhà nước Syria nói là có các cuộc đụng độ với « một nhóm khủng bố đang gây sợ hãi cho dân chúng », hai kẻ khủng bố bị chết và ba người khác bị bắt.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) nhấn mạnh, đây là các trận đánh ác liệt nhất kể từ đầu phong trào phản kháng. Hôm nay có ít nhất 29 người chết, trong đó có 10 lính phe Assad, 8 quân nổi dậy và 11 thường dân, và nếu tính chung trên cả nước thì có 90 người chết. Theo OSDH, từ tháng 3/2011 đến nay con số người thiệt mạng đã lên đến trên 20.000 người.

Hàng ngàn thường dân sợ hãi trước những chiếc trực thăng bay thấp, cố tìm cách chạy trốn đạn pháo. Nhiều người tụ tập tại các công viên, vì trường học không còn là nơi an toàn ở Syria, những người khác trú ẩn dưới hầm nhà, một số lũ lượt đi tản cư. Bánh mì bắt đầu trở nên khó kiếm.

Cuộc tổng tấn công diễn ra hơn một tuần sau khi mặt trận mới này được mở ra hôm 20/7, lúc quân chính phủ đã lấy lại thế thượng phong ở thủ đô Damas. Trận chiến Alep mang tính quyết định cho cả hai phe sau 16 tháng bạo động. Đối với Assad, thành phố quan trọng này có nhiều cảm tình viên của chế độ, trong đó Damas đặt hy vọng nơi các doanh nhân có thể tài trợ một phần cho cuộc chiến. Còn phe nổi dậy nếu chiến thắng có thể tạo lập được một an toàn khu ở phía bắc, làm chỗ dựa để tấn công vào quân chính phủ.

Nhiều nước phương Tây và Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại trước nguy cơ lại xảy ra thảm sát tại đây. Tuy vậy Nga, đồng minh tích cực của Syria lại cho rằng chế độ Damas không thể khoanh tay đứng nhìn phe nổi dậy « chiếm đóng » các thành phố lớn. Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhanh chóng can thiệp.

tags: Quân sự - Quốc tế - Syria
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120728-quan-doi-syria-tong-tan-cong-vao-alep 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.