samedi 28 juillet 2012

Nữ hoàng Anh và điệp viên 007 nhảy dù khai mạc Thế vận hội Luân Đôn

Lễ khai mạc Thế vận hội Luân Đôn 2012
Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Bẩy 2012 
 
Sau bảy năm chờ đợi, tối hôm qua 27/07/2012, Luân Đôn đã tưng bừng mở hội khai mạc Olympic, trong buổi lễ khai trương ngoạn mục hoành tráng đậm chất « Ăng-lê », với điểm nhấn là Nữ hoàng Anh quốc và điệp viên 007. Luân Đôn lập kỷ lục vì là thành phố duy nhất thế giới có được vinh dự ba lần tổ chức Thế vận hội.

Vào lúc 0 giờ 17 phút địa phương tối thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy, Nữ hoàng Anh với chiếc nón truyền thống màu cam ánh hồng, đã chính thức tuyên bố khai mạc Thế vận hội lần thứ 30 tại Luân Đôn. Trước đó, khoảng 80.000 khán giả tại sân vận động Stratford nằm ở phía đông Luân Đôn, và hơn một tỉ khán giả truyền hình đã chứng kiến buổi trình diễn kéo dài ba tiếng đồng hồ, do đạo diễn Danny Boyle - người đã thực hiện bộ phim Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire) từng đoạt nhiều giải Oscar, tổ chức.

Đó là một sự pha trộn văn hóa Anh, bắt đầu bằng bài hát « Flowers of Scotland », tiếp đến là Charlie Chaplin, các hình ảnh trong câu chuyện về Harry Potter, Alice ở xứ thần tiên, Mary Poppins, Mister Bean, Shakespeare, các trào lưu như Brit Pop, Swinging London, bên cạnh các nghệ sĩ tên tuổi như Paul McCartney, Mike Olfield và giàn nhạc giao hưởng Luân Đôn …

Nhưng được chú ý nhất có lẽ là đoạn phim ngắn chiếu cảnh Nữ hoàng Anh từ trực thăng nhảy dù mang màu cờ (Union Jack) của vương quốc Anh, xuống sân vận động với sự hỗ trợ của diễn viên Daniel Craig từng thủ vai điệp viên James Bond, đi taxi đến điện Buckingham để đón Nữ hoàng.

Khác với sự hoành tráng của lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 tại sân vận động Tổ chim, buổi trình diễn trên đây muốn chuyển tải thông điệp : Thế vận hội Luân Đôn rất gần gũi, thân thiện : khai thác các biểu tượng văn hóa đặc thù của dân Anh nhưng đã đạt đến tầm phổ quát nhờ tính sáng tạo. 

Trên khán đài danh dự, hàng trăm khuôn mặt nổi tiếng trong giới hoạt động nghệ thuật, thể thao hiện diện cùng với 120 nguyên thủ các nhà nước và chính phủ. Có thể kể : đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, hoàng tử Anh Harry và vợ chồng hoàng tử William, diễn viên điện ảnh Brad Pitt.

Riêng cầu thủ David Beckham đã tháp tùng ngọn lửa Olympic bằng ca-nô trên sông Lea ở trung tâm công viên thế vận, rồi giao tận tay cho Steve Redgrave, bốn lần vô địch thế giới môn bơi xuồng, người cuối cùng rước đuốc vào sân. Sau cuộc hành trình dài 12.875 km xuyên qua nước Anh, ngọn lửa thiêng đã bừng lên trên lễ đài hình bó hoa, và sẽ tiếp tục cháy trong 16 ngày, cho đến khi Olympic Luân Đôn kết thúc ngày 12/08/2012.

Kể từ hôm nay, các vận động đại diện cho các quốc gia trên toàn thế giới bước vào cuộc tranh tài với khát vọng giành được 302 chiếc huy chương vàng quý giá cho nước mình, sau khi diễu hành theo đoàn tối qua theo truyền thống.

Được chú ý nhất là vận động viên chạy nước rút Jamaica, Usain Bolt từng đoạt ba huy chương vàng tại Bắc Kinh, được mệnh danh là « người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới ». Hay tay bơi Mỹ Michael Phelps, đang hy vọng giành thêm ba huy chương nữa để đạt tổng số 19 chiếc, trở thành vận động viên đoạt nhiều huy chương vàng nhất trong lịch sử thế vận.

tags: Olympic 2012 - Thể thao
http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20120728-the-van-hoi-luan-don-khai-mac-rat-%C2%AB-ang-le-%C2%BB-voi-nu-hoang-anh-va-diep-vien-007-sau 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.