mercredi 4 juillet 2012

Trung Quốc : Hàng trăm người tiếp tục biểu tình ở Thập Phương

Dân Thập Phương biểu tình ngày 03/07/2012
Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 
 
Tại thành phố Thập Phương, tỉnh Tứ Xuyên hôm nay 04/07/2012, hàng trăm người vẫn tụ tập phản kháng dù lực lượng công an rất đông đảo, và chính quyền đã thông báo hủy bỏ dự án xây dựng nhà máy gây ô nhiễm. Sau hai ngày đối đầu giữa dân chúng và cảnh sát chống bạo động, có 21 trong số 27 người biểu tình bị bắt giữ đã được trả tự do.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Chinese Human Rights Defenders, thì có hai người biểu tình bị thiệt mạng trong vụ đụng độ này, nhưng chính quyền đã bác bỏ thông tin trên.

Bí thư Thành ủy Thập Phương tuyên bố : « Dự án này sẽ không được thực hiện tại Thập Phương ». Ông nhấn mạnh là nhà máy xử lý kim loại nặng dự kiến sẽ tạo ra nhiều việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho thành phố. Tuy nhiên viên chức này cũng nhìn nhận sự phản đối của dân chúng, và thất bại của chính quyền trong việc giải thích những thuận lợi cho người dân.

Cho dù đã đe dọa đàn áp thẳng tay những người chống đối, từ hôm thứ Hai 2/7 chính quyền đã lùi bước, và dự án nhà máy luyện kim bước đầu đã bị hoãn lại. Một số người dân Thập Phương hôm nay vui mừng khi nghe dự án bị hủy bỏ, nhưng nhiều người khác vẫn nghi ngờ sự thành thật của chính quyền.

Người dân cho rằng Bí thư Thành ủy tuyên bố như trên chỉ nhằm làm cho phong trào chấm dứt. Một người biểu tình nói với hãng tin Pháp AFP : « Có quá nhiều cuộc biểu tình, nên họ sử dụng phương cách này để đám đông giải tán mà thôi ». 

Mặc cho thông báo hủy bỏ hoàn toàn dự án, phóng viên ảnh của AFP hôm nay trông thấy hàng trăm người vẫn tập hợp lại trước trụ sở ủy ban thành phố Thập Phương, nơi đã xảy ra các cuộc đụng độ những ngày trước.

Tại Trung Quốc, vấn đề môi trường thường bị hy sinh để ưu tiên cho tăng trưởng cũng như kỹ nghệ hóa ; và ô nhiễm công nghiệp thường là nguyên nhân của các vụ nổi dậy. Trong quá khứ, có những trường hợp chính quyền đã phải lùi bước hay sửa đổi dự án, trước sự phản đối của dân chúng. Mùa hè năm 2011, sau nhiều cuộc biểu tình, một nhà máy sản xuất các tấm pin mặt trời đã bị tạm đóng cửa ở Hải Trữ thuộc tỉnh Chiết Giang. Người dân Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đã đạt được yêu sách dời một dự án phức hợp hóa dầu đi nơi khác.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120704-trung-quoc-hang-tram-nguoi-tiep-tuc-bieu-tinh-o-thap-phuong-chong-du-an-nha-may-gay-
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.