mercredi 18 juillet 2012

Nga bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế

Các tàu TQ đánh cá trộm tại Hoàng Hải bị đuổi khỏi vùng biển Hàn Quốc ngày 16/11/11.
Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 
 
Hãng thông tấn Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã hôm qua 17/07/2012 cho biết, chính quyền Nga đã bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc và tịch thu hai tàu đánh cá vì những người này đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Nga tại Primorsky, vùng Viễn Đông Nga.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố cảng Vladivostok nói rằng một chiếc tàu hiện đang bị giữ ở cảng Nakhodka, còn chiếc kia cũng đang bị áp tải về đây. Hãng tin Pháp AFP dẫn cùng nguồn tin cho biết thêm, các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ để điều tra vì tội đánh bắt bất hợp pháp.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, thì chiếc tàu cá Trung Quốc với 17 ngư dân khi bị phát hiện tại vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở biển Nhật Bản, đã không chịu dừng lại và tìm cách chạy trốn. Lực lượng tuần duyên Nga đã truy đuổi trong vòng ba tiếng đồng hồ, bắn các phát súng cảnh cáo, rồi đâm vào chiếc tàu này và nổ súng khi thấy có dấu hiệu kháng cự. Không có ngư dân nào bị thương.

Chiếc tàu trên đang chở 22 tấn mực, đã bị tịch thu và đưa về cảng Nakhodka. Một chiếc tàu Trung Quốc thứ hai với 19 ngư dân cũng đã bị tịch thu hôm Chủ nhật 15/7 vì đánh cá bất hợp pháp. Cả hai chiếc tàu này đều xuất xứ từ Uy Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc.

Tờ báo nhà nước Global Times nặng tính dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc trong bài xã luận đã cho rằng sự cố này là “không thể chấp nhận được”. Tờ báo viết : « Khi gây sợ hãi bằng cách bắn vào tàu dân sự, Nga đã phô ra một hình ảnh rất xấu ».

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Nga bắn vào tàu cá Trung Quốc và bắt giữ ngư dân đánh cá bất hợp pháp, nhưng những cuộc đối đầu như vậy rất hiếm hoi.

Quan hệ Nga – Trung đã được thắt chặt hơn trong những năm gần đây, với việc hai nước láng giềng khổng lồ đồng thời là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cùng phủ quyết các nghị quyết chống lại Iran và Syria được phương Tây đưa ra.

Tuy Bắc Kinh là đối tác thương mại và ngoại giao quan trọng, nhưng Matxcơva vẫn tỏ ra cảnh giác trước cường quốc khu vực mới nổi có thể là đối thủ tiềm năng, đang thâu tóm các tài nguyên ở vùng Viễn Đông thưa dân của Nga. Matxcơva đã tăng cường đầu tư về kinh tế và quân sự tại vùng này, và nối dài sự hiện diện về mặt chính trị với việc thành lập một bộ để giám sát khu vực, chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

tags: Châu Á - Hải phận - Nga - Quốc tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120718-nga-bat-giu-36-ngu-dan-trung-quoc-xam-nhap-vung-dac-quyen-kinh-te
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.