mercredi 18 juillet 2012

Nhật Bản : Hàng trăm ngàn người biểu tình chống năng lượng nguyên tử

Biểu tình chống năng lượng nguyên tử tại Tokyo ngày 16/07/12
Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012 
 
Mười sáu tháng sau thảm họa Fukushima, hàng trăm ngàn người Nhật trưa ngày 16/07/2012 biểu tình tại Tokyo để đòi ngưng khai thác năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản.

Các nhà tổ chức khẳng định có đến 170.000 người tập hợp gần công viên Yoyogi, nằm ở phía tây nam thủ đô, cao hơn nhiều so với kỳ vọng là 100.000 người như mong đợi. Về phía cảnh sát hiện chưa đưa ra con số cụ thể những người biểu tình.

« Không cần có điện nguyên tử ! Hãy trả lại cho chúng tôi vùng Fukushima ! ». Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu, cầm cờ nhiều màu sắc của địa phương mình và các yêu sách.

Những người phản kháng đến từ khắp mọi miền của nước Nhật : không chỉ có vùng Tohoku (đông bắc) của Fukushima, mà còn từ đảo Kyushu ở miền nam, Hokkaido ở miền bắc, Shikoku (đông nam), Kansai (thuộc đảo chính Honshu). Một người về hưu đến từ vùng Shiga (miền trung) cho biết : « Tôi muốn chuyển giao một nước Nhật sạch về sinh thái cho con cháu tôi ».

Các gian hàng của vùng miền, những bài hát xen kẽ với các phát biểu tại nhiều điểm của khu vực tập hợp - các nhà tổ chức muốn mang lại khung cảnh lễ hội cho hoạt động này, trong lúc các cuộc biểu tình chống năng lượng nguyên tử từ nhiều tháng qua có vẻ ngày càng lan rộng.

Hiện nay tại Nhật Bản chỉ có một lò phản ứng nguyên tử duy nhất hoạt động, nhưng các công ty điện lực muốn tái khởi động thêm nhiều lò nữa, cho dù người dân đang rất lo ngại.

tags: Nguyên tử - Nhật Bản - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120716-nhat-ban-hang-tram-ngan-nguoi-bieu-tinh-chong-nang-luong-nguyen-tu
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.