dimanche 15 juillet 2012

Nhân hội nghị thế giới về SIDA : Hy vọng khống chế được nạn dịch thế kỷ

Pa-nô kỷ niệm 30 phát hiện SIDA tại Washington.
Bài đăng : Chủ nhật 15 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 15 Tháng Bẩy 2012 
 
Một tuần trước hội nghị quốc tế về SIDA lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Washington từ ngày 22/07/2012, các viên chức y tế và các nhà nghiên cứu tỏ ra lạc quan về khả năng chấm dứt được nạn dịch thế kỷ, nhờ số lượng phong phú các biện pháp điều trị hiện nay, cho dù chưa thể nói đến việc chữa lành bệnh.

Đây là lần đầu tiên kể từ 1990 đến nay, hội nghị tổ chức một năm hai lần này được tiến hành tại Hoa Kỳ, quốc gia trong gần 20 năm qua vẫn cấm những người bị nhiễm HIV nhập cảnh vào đất Mỹ. Lệnh cấm trên đã được Quốc hội bãi bỏ năm 2008, và Tổng thống Barack Obama chuẩn y vào năm 2009.

« Đảo lộn xu hướng của đại dịch, nhằm đạt đến một thế hệ được giải phóng khỏi bệnh SIDA », đó là chủ đề chính của hội nghị AIDS 2012 sẽ diễn ra từ 22 đến 27/07/2012. Có đến 25.000 người tham dự, gồm các nhân vật chính trị, nghệ sĩ, nhà khoa học và những người đấu tranh chống SIDA. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và vợ là đương kim Ngoại trưởng Mỹ Hillary, ca sĩ Elton John, tỉ phú Bill Gates sẽ tham gia hội thảo.

Giáo sư bác sĩ Diane Havlir, đại học California tại San Francisco, đồng chủ tịch hội nghị AIDS 2012 tuyên bố trước báo chí : « Lần đầu tiên chúng tôi nghĩ rằng có thể loan báo là chúng ta đang ở giai đoạn đầu của việc kết thúc nạn dịch SIDA ». 

Cùng một tâm trạng lạc quan, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về dị ứng và các bệnh truyền nhiễm (NIAID) cho biết : « Chúng tôi thực sự nhận thấy là có thể tác động lên việc nhiễm bệnh, và thay đổi đường đi của nạn dịch này…cho dù chưa thể chữa lành » bệnh SIDA. Nhà virus học đặt hy vọng vào các kết quả thực nghiệm mới đây cho thấy các loại thuốc trị SIDA cũng cho phép làm giảm mạnh nguy cơ lây nhiễm cho những người lành, chứ không chỉ kiểm soát virus nơi những người đã nhiễm bệnh.
Đối với bác sĩ Gottfried Hirnschall, phụ trách hồ sơ SIDA của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thì « điều này có lẽ sẽ là trung tâm của các cuộc thảo luận tại hội nghị ».

American Foundation for AIDS research (AmfaR), đơn vị tổ chức hội nghị đã chuẩn bị một chương trình gala để vinh danh Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft và đồng chủ tịch quỹ này về tầm nhìn của ông trong cuộc đấu tranh chống nạn dịch SIDA. Các nghệ sĩ Sean Penn, Sharon Stone và nữ ca sĩ nhạc thính phòng Jessye Norman sẽ tham gia chương trình. Các nhà tổ chức cũng nhấn mạnh đến sự hiện diện của nhà khoa học Pháp Françoise Barre-Sinoussi, đồng giải thưởng Nobel y học nhờ cùng khám phá ra virus HIV với Luc Montagnier.

Mối lo hiện nay là nguồn lực, trong bối cảnh ngân sách eo hẹp và tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm sút. Liên Hiệp Quốc đặt ra mục tiêu dành 24 tỉ đô la cho công cuộc chống SIDA, tăng 9 tỉ so với năm 2010. Y sĩ Không biên giới (MSF) cảnh báo : « Ngay cả với các chiến lược và công cụ mới mẻ nhất, việc tấn công và đẩy lùi nạn dịch SIDA sẽ thất bại nếu nguồn lực không được tăng thích ứng, và giảm giá thuốc trị SIDA ».

Y sĩ Không biên giới cung cấp thuốc trị SIDA cho hơn 220.000 người tại 23 nước, đa số là tại châu Phi. Nhìn chung, hiện có 6,65 triệu người trên thế giới đang được điều trị. Người ta ước tính hiện nay có 34 triệu người bị nhiễm HIV, trong đó có 3,4 triệu trẻ em. Từ đầu nạn dịch đến nay, SIDA đã làm cho 30 triệu người chết, và mỗi năm có 1,8 triệu người tử vong.

tags: Khoa học - Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/cong-dong/20120715-nhan-hoi-nghi-the-gioi-ve-sida-hy-vong-khong-che-duoc-nan-dich-the-ky
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.