mercredi 18 juillet 2012

Hàn Quốc đòi Bắc Triều Tiên trả nợ

Tượng Kim Il Sung và Kim Jong Il ở Bình Nhưỡng
Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Bẩy 2012 
 
Ngày 16/07/2012 Hàn Quốc phàn nàn việc Bắc Triều Tiên vẫn im lặng trước đòi hỏi phải trả đợt đầu món nợ 720 triệu đô la. Trong khi đó Bình Nhưỡng lên án Seoul và Washington sử dụng những người Bắc Triều Tiên đã đào thoát cho nhiệm vụ phá hủy các tượng đài lãnh tụ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều, cho biết Bắc Triều Tiên vẫn không trả lời yêu cầu thanh toán nợ của Seoul. Phát ngôn viên Kim Hyung Suk của bộ này nói : « Đây là sự vi phạm hiệp ước giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, chính phủ chúng tôi rất lấy làm tiếc ».

Dưới thời chính phủ cánh tả trước đây, Hàn Quốc đã cung cấp cho Bắc Triều Tiên khoảng 2,6 triệu tấn thực phẩm trị giá 720 triệu đô la, được cho chi trả làm 6 lần trong vòng từ năm 2000 đến 2007. Số thực phẩm này được viện trợ dưới dạng cho vay với lãi suất rất thấp, được trả trong vòng 20 năm. Bên cạnh đó Hàn Quốc còn cho Bắc Triều Tiên mượn thiết bị và vật liệu trị giá 140 triệu đô la dùng cho đường sắt, đường bộ, và 88 triệu đô la để phát triển công nghiệp nhẹ và khai thác tài nguyên.

Hồi tháng Năm, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã gởi hóa đơn thanh toán cho đợt đầu, tính cả lãi là 5,83 triệu đô la, phải trả vào ngày 7/6. Không nhận được hồi âm, hôm nay Seoul đã lại phải gởi thêm một văn bản mới. Ông Kim Hyung Suk cho biết Seoul có thể tuyên bố trước cộng đồng quốc tế là Bình Nhưỡng mất khả năng chi trả, nhưng hiện Hàn Quốc chưa muốn làm điều này.

Phía Bắc Triều Tiên lên án Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã sử dụng những người tị nạn miền Bắc vào âm mưu phản loạn, nhằm phá hủy các tượng đài lãnh tụ. Báo chí chính thức Bắc Triều Tiên đăng thông báo cho biết một số « kẻ phản bội », trong đó có những người Bắc Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc, gần đây đã bị bắt vì dính líu vào các âm mưu trên.

Ủy ban vì hòa bình thống nhất tổ quốc, cơ quan phụ trách vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng cho rằng Seoul đã giúp những người tị nạn ẩn trốn và xâm nhập vào Bắc Triều Tiên, và đương nhiên Hoa Kỳ cũng tham gia tích cực vào mưu đồ làm tổn thương đến danh dự các lãnh tụ miền Bắc.

Từ khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt đến nay, đã có hơn 23.500 người Bắc Triều Tiên tị nạn tại Hàn Quốc. Họ bị Bình Nhưỡng coi là « cặn bã của nhân loại », những kẻ đã phản bội tổ quốc.

Với chính sách tôn sùng lãnh tụ, có vô số bức tượng, đài kỷ niệm Kim Il Sung và Kim Jong Il đã được dựng lên trên khắp đất nước Bắc Triều Tiên. Các khẩu hiệu ca ngợi lãnh tụ cũng được khắc trên hàng trăm tảng đá và vách núi. Hồi tháng Hai nhân sinh nhật Kim Jong Il, một tác phẩm điêu khắc rộng đến 120 m trên một vách đá thiên nhiên đã được khánh thành và tháng Tư, hai bức tượng khổng lồ của Kim Il Sung và Kim Jong Il cũng đã được khai trương tại Bình Nhưỡng.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120716-han-quoc-doi-tra-no-bac-trieu-tien-len-an-muu-toan-pha-tuong-lanh-tu
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.