vendredi 20 juillet 2012

Cam Bốt : Kiến trúc sư Pháp Devillers đã “tự nguyện” đi Trung Quốc

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 
Trong một đoạn video được đưa lên trang web của cảnh sát Cam Bốt hôm nay 20/07/2012, kiến trúc sư Pháp Patrick Devillers, đã nói rằng mình “tự nguyện” đi Trung Quốc, để hỗ trợ cho cuộc điều tra liên quan đến cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Giới quan sát cho rằng Phnom Penh cố tìm cách chứng minh là họ không hề "giao nộp" nhân chứng này cho Bắc Kinh.

Ông Patrick Devillers, 52 tuổi, có quan hệ làm ăn và bạn bè với vợ chồng ông Bạc Hy Lai, đã bị bắt tại Phnom Penh ngày 13/6 theo yêu cầu của Bắc Kinh, tuy không hề bị truy tố vì bất cứ tội danh nào.

Ông vừa được trả tự do, cũng theo yêu cầu của Bắc Kinh và lên đường đi Thượng Hải tối thứ Ba 17/7 để “hợp tác với chính quyền Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc điều tra về bà Cốc Khai Lai” – vợ ông Bạc Hy Lai - đang là nghi can trong vụ ám sát một doanh nhân Anh.

Thông tín viên của RFI tại Phnom Penh, Stéphanie Gée cho biết thêm chi tiết :

“Chính quyền Cam Bốt có vẻ lưu tâm đến việc chứng minh mình đã hành động đúng luật trong vụ xì-căng-đan đình đám này. Trên đầu trang web của cảnh sát quốc gia Cam Bốt, có đưa lên một đoạn video phỏng vấn ông Devillers tại sân bay quốc tế, trước khi ông lên chuyến bay đi Thượng Hải. Mục tiêu là để cho thấy ông Devillers không bị áp lực gì từ Phnom Penh.

Ngồi trên một chiếc ghế dài tiện nghi bên cạnh người phiên dịch, một bó hoa đặt bên phải, một tách cà phê trước mặt, người kiến trúc sư Pháp - đã sống tại Cam Bốt gần 5 năm qua - có vẻ không thoải mái lắm trong vụ tuyên truyền này
.
Người phỏng vấn Cam Bốt đặt ra các câu hỏi để người nghe có thể suy đoán, thúc giục ông Devillers nhắc lại lần thứ hai là chuyến đi Trung Quốc của ông hoàn toàn tự nguyện. Và ông Devillers lại phải nói theo chiều này.

Việc dàn cảnh không chỉ dừng lại ở đó. Tiếp theo người ta thấy ông đi qua hải quan một mình, và từ khi ông đặt chân lên đất Trung Quốc, không có tin tức gì về số phận của ông được lọt ra ngoài.”

tags: Cam Bốt - Châu Á - Pháp - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120720-cam-bot-kien-truc-su-phap-devillers-da-%E2%80%9Ctu-nguyen%E2%80%9D-di-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.