vendredi 20 juillet 2012

Tòa án Trung Quốc bác đơn kiện của Ngải Vị Vị về việc truy thu thuế

Công an mặc sắc phục và thường phục truớc tòa án quận Triều Dương, Bắc Kinh ngày 20/07/12.
Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012 

Đơn của nghệ sĩ Ngải Vị Vị chống lại việc bị buộc đóng số tiền thuế khổng lồ hôm nay 20/07/2012 đã bị tòa án Bắc Kinh bác bỏ. Nghệ sĩ Ngải Vị Vị ngay sau đó đã tố cáo quyết định này mang tính chính trị, và cho biết sẽ kháng án.

Ngải Vị Vị đã khiếu nại việc ngành thuế bắt ông đóng 15 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu euro) tiền thuế cho Fake Cultural Development Ltd, một công ty do ông thành lập nhưng đứng tên vợ, cho rằng cơ quan thuế đã hành động bất hợp pháp khi bắt đóng phạt. Luật sư của ông cho báo chí biết là ngành thuế không chấp nhận bất kỳ lý lẽ nào của nguyên đơn. Vị luật sư nói rằng ông không ngạc nhiên khi tòa án bác đơn, và sẽ tiến hành kháng án trong thời hạn luật định 15 ngày.

Theo nghệ sĩ Ngải Vị Vị, thì vụ truy thu thuế này chỉ là một biện pháp chính trị nhằm “hạ gục” ông, và chính quyền cũng từ chối dành cho ông các phương tiện để tự bảo vệ. Ông nói với các nhà báo: “Hệ thống tư pháp không độc lập, nên cuối cùng người dân chắc chắn sẽ thua kiện (…) Chúng tôi chỉ hy vọng là chính quyền áp dụng những đạo luật mà chính họ đã đặt ra”.

Trước đó nghệ sĩ cũng cho biết bản thân ông không được tham dự để nghe bản án do tòa tuyên. Nhiều công an hôm nay hiện diện đông đảo trước xưởng điêu khắc của ông, cũng như xung quanh tòa án quận Triều Dương, và một phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP đã bị ra lệnh rời khỏi tòa.

Cách đây tám tháng, người dân trên toàn quốc đã dồn dập gởi tiền tặng cho Ngải Vị Vị để đóng thuế, khiến Bắc Kinh rất bực tức. Việc ông bị giam giữ ở một nơi bí mật từ tháng Tư đến tháng Sáu năm ngoái cũng đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới. Sau đó ông bị quản thúc tại gia trong vòng một năm. Biện pháp hạn chế đi lại này đã chấm dứt vào tháng trước, nhưng Ngải Vị Vị vẫn chưa thế ra nước ngoài vì không có hộ chiếu.

Trước khi bị bắt, nghệ sĩ thường xuyên xuất ngoại để triển lãm tranh tượng, các tác phẩm nhiếp ảnh và sắp đặt tại nhiều nước. Vụ bắt giam Ngải Vị Vị đã làm giá trị các tác phẩm của ông tăng lên, cũng như khiến ông thêm nổi tiếng. Tháng 10/2011, tạp chí Art Review của Anh đã chọn Ngải Vị Vị là nghệ sĩ có ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới.

Là người không ngần ngại đả kích mạnh mẽ chính quyền, nghệ sĩ đa tài này đã từng điều tra vụ các trường học bị sụp đổ vì xây dựng gian dối, trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, và vụ hỏa hoạn tháng 11/2010 tại Thượng Hải làm hàng chục người thiệt mạng.

tags: Châu Á - Dân chủ - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120720-toa-an-trung-quoc-bac-don-kien-cua-ngai-vi-vi-ve-viec-truy-thu-thue

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.