mercredi 11 juillet 2012

Tây Ban Nha đưa ra các biện pháp khắc khổ mới, để tiết kiệm thêm 65 tỉ euro

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 
 
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay 11/07/2012 vừa loan báo các biện pháp thắt lưng buộc bụng bổ sung trong đó có việc tăng thuế trị giá gia tăng, nhằm tiết kiệm thêm 65 tỉ euro và đáp ứng các yêu cầu của Bruxelles. Trước mắt, Tây Ban Nha tăng thêm thuế trị giá gia tăng (VAT) từ 18% lên 21%.

Trong một bài diễn văn trang trọng đọc trước Quốc hội hôm nay, ông Rajoy, khi báo cáo chi tiết về kế hoạch khắc khổ sẽ ảnh hưởng nhiều đến công chức và người thất nghiệp, đã tuyên bố : « Tôi phải áp dụng các biện pháp đặc biệt trước các tình huống đặc biệt trầm trọng. Các biện pháp này sẽ làm cho mọi người đều bị thiệt hại, khi giảm thu nhập và tăng thuế, nhưng chúng ta vẫn phải thực hiện ». 

Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết, bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng euro trong cuộc họp hôm thứ Hai 09/07 đã đồng ý linh hoạt hơn về mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách, đồng thời hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ cho các ngân hàng Tây Ban Nha. Đổi lại, Madrid phải tiết kiệm thêm được 65 tỉ euro trong hai năm rưỡi tới, tức từ nay đến cuối năm 2014, bằng cách cắt giảm ngân sách và tăng thuế.

Ông Rajoy hứa hẹn « đây không phải là một sự hy sinh vô bổ », nhắc lại rằng Tây Ban Nha với tỉ lệ thất nghiệp 24,44%, trong quý I đã bước vào giai đoạn suy thoái mới, hai năm sau khi đã thoát được tình trạng này. Trong năm 2013, tổng sản phẩm quốc dân sẽ tiếp tục giảm « cho dù đã gần như tiến đến mức zéro ».

Biện pháp khắc khổ chủ yếu lần này là tăng thuế trị giá gia tăng (VAT) từ 18 lên 21%, theo đòi hỏi của Ủy ban châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế lâu nay, trong khi chính phủ bảo thủ trước đây vẫn từ chối. Một số sản phẩm được giảm thuế VAT nay từ tỉ lệ 8% sẽ tăng lên 10%, chỉ có các mặt hàng thiết yếu trong đó có thực phẩm được duy trì ở mức 4%.

Thủ tướng Mariano Rajoy cũng thông báo các cải cách hành chính, giúp tiết kiệm được 3,5 tỉ euro. Số lượng các doanh nghiệp nhà nước sẽ giảm xuống, và giảm 30% số lượng các đại biểu dân cử ở địa phương. Năm nay giới công chức sẽ không nhận được tiền thưởng dịp Noel. Trợ cấp cho những người mới đăng ký thất nghiệp, kể từ tháng thứ sáu chỉ còn 50% thay vì 60% như hiện nay. Chi tiêu của các bộ sẽ bị cắt giảm 600 triệu euro, và trợ cấp cho các đảng chính trị, công đoàn và tổ chức của giới chủ bị giảm đi 20%.

Các điều kiện này được Bruxelles áp đặt cho Madrid, để đổi lấy việc mục tiêu thâm hụt ngân sách cho phép năm nay là 6,3% so với tổng sản phẩm nội địa, tức là tăng thêm 1 điểm. Còn trong năm 2013 tỉ lệ thâm hụt cho phép sẽ là 4,5% thay vì 3%, và năm 2014 là 2,8%.

Song song đó, các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro cũng thỏa thuận về kế hoạch giúp đỡ các ngân hàng Tây Ban Nha, và sẽ chuyển 30 tỉ euro cho Madrid vào cuối tháng này. Tổng cộng các ngân hàng Tây Ban Nha, đang nguy ngập vì quả bóng địa ốc bị vỡ vào năm 2008, sẽ được hỗ trợ tối đa 100 tỉ euro.

tags: Kinh tế - Tây Ban Nha - Theo dòng thời sự 
 http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120711-tay-ban-nha-dua-ra-cac-bien-phap-khac-kho-moi-de-tiet-kiem-them-65-ti-euro
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.