mercredi 4 juillet 2012

Hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu ở Bangkok

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Bẩy 2012 

Sáng nay 04/07/2012 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy lọc dầu ở Bangkok. Ngọn lửa đã được khống chế và không có thiệt hại về nhân mạng, nhưng tai nạn này đã đặt lại vấn đề về sự hiện diện của nhà máy ngay tại trung tâm thủ đô Thái Lan với 13 triệu dân.

Lực lượng cứu hỏa Bangkok đã sử dụng 5 xe vòi rồng, dập tắt được ngọn lửa trong vòng một tiếng đồng hồ. Một cột khói khổng lồ vẫn bốc cao trên bầu trời thủ đô, hàng ngàn khẩu trang đã được phân phát cho dân chúng để phòng ngừa hít phải khói độc. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pongsawat Sawasti cho biết : « Nhà máy lọc dầu sẽ bị tạm đóng cửa 30 ngày để điều tra về nguyên nhân gây cháy ». 

Đây là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Thái Lan, trực thuộc tập đoàn Thái Bangchak Petroleum Plc. Nhà máy được đặt tại khu phố Bangchak, ở phía đông nam Bangkok, sản xuất ra 120.000 thùng dầu mỗi ngày. Theo chủ tịch tập đoàn, ông Anusorn Sangnimnuan thì ngọn lửa bùng lên sau một vụ nổ vào khoảng 7g20 (tức 1g20 theo giờ quốc tế), có thể do khí đốt và dầu hỏa bị rò rỉ.

Sau khi thăm khu vực nhà máy, Đô trưởng Bangkok Sukhumnhand Paribatra đã bày tỏ mối âu lo trên lãnh vực an ninh về lâu về dài đối với người dân. Ông nói với các nhà báo : « Đây là một bài học mà chúng tôi cần phải ghi nhớ lâu dài. Trước đây nhà máy lọc dầu Bangchak nằm ở ngoại vi thành phố, nhưng nay đã có nhiều triệu người sinh sống xung quanh ». 

Đô trưởng Bangkok cho biết ý muốn di dời phức hợp này đi nơi khác : « Tôi rất mong muốn, nhưng đây là một giấc mơ trong tương lai chứ không phải hiện tại. Chúng tôi còn phải phối hợp với chính quyền ». 

Tuy nhiên không phải là mọi người đều đồng tình với ý định này. Bộ trưởng Công nghiệp Anusorn cũng là đối thủ chính trị của Đô trưởng Sukhumnhand cho rằng « rất khó di dời nhà máy lọc dầu ». Còn Tổng giám đốc tập đoàn nhấn mạnh, nhà máy đã có tại địa điểm này từ hơn 50 năm qua, và thuộc quyền quản lý tư nhân.

Tổ chức bảo vệ sinh thái của Thái Lan, Stop Global Warning Association đã đe dọa sẽ kiện chính phủ, nếu trong vòng ba tháng tới chính quyền vẫn từ chối xem xét yêu cầu di dời nhà máy lọc dầu Bangchak.

tags: Châu Á - Tai nạn - Thái Lan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120704-hoa-hoan-tai-mot-nha-may-loc-dau-o-bangkok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.