jeudi 5 juillet 2012

Hàn Quốc bãi bỏ lệnh cấm đánh bắt cá voi có từ 26 năm qua

Các nhà hoạt động phản kháng trước trụ sở Ủy ban Cá voi Quốc tế.
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 

Việc Seoul hôm qua 04/07/2012 loan báo sẽ lại cho phép săn bắt cá voi, vốn đã bị cấm từ 26 năm qua, đã gây ngạc nhiên và phẫn nộ cho những nhà bảo vệ môi trường, ngay cả tại Hàn Quốc.

Trong hội nghị của Ủy ban Cá voi Quốc tế (CBI) họp tại Panama, hôm qua Hàn Quốc đã thông báo sẽ lại cho tiến hành săn bắt cá voi, trong khuôn khổ “nghiên cứu khoa học”, vốn được CBI cho phép, tuy Ủy ban này đã cấm đánh bắt thương mại từ năm 1986.

Nhật Bản cũng đã dùng lý lẽ tương tự để tiếp tục đánh bắt cá voi, rồi sau đó cho phép buôn bán thịt của loài cá này cho người tiêu thụ. Na Uy và Aixlen cũng tiếp tục cho phép săn bắt cá voi.

Thủ tướng Úc Julia Gillard tuyên bố với báo chí: “Tôi hết sức thất vọng trước thông báo của Hàn Quốc. Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc đánh bắt cá voi, và không thể lấy cớ nghiên cứu khoa học để săn bắt. Tôi đã yêu cầu đại sứ Úc ở Hàn Quốc nêu ra vấn đề này với cấp trách nhiệm cao nhất ngay từ hôm nay”.

Tại New Zealand, Ngoại trưởng Murray McCully cũng đã đòi hỏi tương tự với đại sứ nước này tại Hàn Quốc. Ông nói dự định của Seoul “không đáng tin cậy gì hơn so với chương trình tự gọi là khoa học của Nhật Bản, mà từ lâu người ta đều biết là để che giấu cho mục đích thương mại”.

Còn ngay tại Hàn Quốc, thông báo trên đây cũng gây ngạc nhiên cho mọi người. Một thành viên tổ chức Greenpeace Hàn Quốc nói với AFP: “Chúng tôi bất ngờ trước quyết định này, và văn phòng chúng tôi bị tràn ngập các cú điện thoại từ New Zealand, Anh, Úc”.

Ở Panama, nơi Seoul đã cho nổ ra “quả bom” trên, đặc sứ Hàn Quốc Kang Joon Suk nhấn mạnh, việc tiêu thụ thịt cá voi ở Hàn Quốc là từ thời xa xưa, và số lượng cá voi đã sinh sôi nẩy nở thêm từ năm 1986. Seoul cho biết sẽ loan báo hạn ngạch cá voi được phép sát hại hàng năm trong vùng biển của mình, và việc này không cần phải được quốc tế bật đèn xanh. Greenpeace không hề đồng tình cả về số lượng đàn cá voi, lẫn khả năng đánh bắt trở lại một cách dễ dàng của Seoul.

Quyết định của Hàn Quốc sẽ được một ủy ban khoa học của CBI xem xét, và việc này không thể tiến hành trước mùa hè năm 2013. Liên đoàn Hàn Quốc vì Môi trường kêu gọi chính phủ rút lại ý định trên đây. Thông cáo của tổ chức này viết: “Chúng tôi lên án Bộ Nông ngư nghiệp dẫm theo vết chân của Nhật về việc đánh bắt cá voi, đã trở thành một đề tài bị quốc tế chỉ trích”.

Thịt cá voi là thức ăn truyền thống tại Ulsan, một thành phố duyên hải miền nam. Hàn Quốc cho phép việc bán thịt cá voi bị vô tình lọt vào lưới, nhưng các nhà bảo vệ môi trường nói rằng tỉ lệ cao một cách bất thường số cá voi bị “bắt lầm” cho thấy chúng đã bị chủ động săn bắt. Theo nhà nghiên cứu Sohn Hawsun thuộc Viện quốc gia Nghiên cứu và Phát triển Ngư nghiệp, mỗi năm có hàng trăm con cá voi bị đánh bắt tại vùng biển Hàn Quốc.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Hệ động vật - Môi trường - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120705-han-quoc-bai-bo-lenh-cam-danh-bat-ca-voi-co-tu-26-nam-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.