mardi 3 juillet 2012

Chính phủ Pháp công bố chính sách kinh tế tiết kiệm

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Bẩy 2012 
 
Hôm nay 03/07/2012 Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault công bố chính sách của tân chính phủ, buộc phải tiết kiệm để tôn trọng các cam kết châu Âu và có nguy cơ không giữ được các lời hứa lúc tranh cử tổng thống của ứng viên đảng Xã hội.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc hội Pháp kể từ khi được đề cử chức Thủ tướng hôm 16/5, ông Jean-Marc Ayrault cho biết theo Viện Thẩm kế thì để giảm thâm hụt ngân sách năm nay xuống còn 4,5% tổng sản phẩm nội địa, và 3% trong năm tới, thì cần phải tiết kiệm được 6 đến 10 tỉ euro năm nay và 33 tỉ euro năm 2013. Nếu không thì đe dọa từ thị trường tài chính sẽ càng tăng cao đối với nước Pháp.

Quốc hội sẽ bỏ phiếu về vấn đề này nhưng chỉ là hình thức, vì đảng Xã hội và các đảng liên minh chiếm đa số tuyệt đối trong 577 ghế tại Quốc hội. Các đại biểu đảng Xanh - Sinh thái sẽ bỏ phiếu tín nhiệm, còn phe Mặt trận cánh tả (cực tả) vắng mặt. Về phía đối lập, chủ tịch nhóm UMP (cánh hữu) Christian Jacob cho rằng « đây là lúc để nói lên sự thật » sau chiến dịch tranh cử mà phe Xã hội, theo ông là đã « loan báo đủ thứ linh tinh », dự báo thuế má sẽ bị tăng lên.

Chính sách của chính phủ mới được xác định sau khi báo cáo của Viện Thẩm kế được công bố hôm qua, đưa ra những lời cảnh báo nghiêm khắc về tình hình tài chính công.

Hôm nay nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa « Nước Pháp buộc phải khắc khổ chưa từng thấy », cho rằng Tổng thống François Hollande đành phải xem xét lại các chính sách, kể cả việc đóng băng các chi tiêu và giảm số lượng công chức. Văn phòng Thủ tướng bác bỏ nghi vấn về một « kế hoạch khắc khổ trá hình » nhằm lấp đầy khoản thâm hụt năm nay, nhưng Hội đồng Bộ trưởng từ ngày mai sẽ thông qua một « dự luật thu ngân sách » sửa đổi luật tài chính hiện nay.

Nhận định của Viện Thẩm kế cho là dự báo thu ngân sách của chính phủ Sarkozy trước đây quá lạc quan, đã giúp Thủ tướng Ayrault có thể biện minh cho chính sách kinh tế mới. Ông Ayrault sẽ phải lý giải làm thế nào giữ được các lời hứa tranh cử của ông Hollande trong bối cảnh ảm đạm hiện nay, với tỉ lệ thất nghiệp lên trên 10% và đang diễn ra một loạt các vụ đóng cửa nhà máy, sa thải công nhân.

Ông Jean-Marc Ayrault dự kiến sẽ đánh thuế nhiều hơn vào lớp người khá giả, và các công ty lớn. Mục tiêu sau năm 2012 là giảm chi tiêu công, trái ngược với mong đợi của các công đoàn. Việc tuyển dụng thêm 65.000 người cho các bộ được ưu tiên là Giáo dục, Y tế và Tư pháp, sẽ được bù đắp bằng việc giảm người tại các bộ khác, với nhịp độ 2,5% một năm từ 2013 đến 2015. Ngân sách các bộ cũng sẽ bị cắt giảm 7% năm nay, và 4% trong các năm 2014, 2015.

tags: Chính trị Pháp - Kinh tế - Ngân sách - Pháp 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120703-chinh-phu-phap-cong-bo-chinh-sach-kinh-te-tiet-kiem
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.