mercredi 11 juillet 2012

Anh của Tổng thống Hàn Quốc bị bắt vì tội tham nhũng

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Bẩy 2012 
 
Anh của đương kim Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, là ông Lee Sang Deuk, sáu lần đắc cử dân biểu đảng bảo thủ, đã bị bắt và bị tống giam hôm nay 11/07/2012 vì các vụ bị cho là tham nhũng. Sự kiện trên đây có thể làm giảm đi cơ hội duy trì quyền lực của phe bảo thủ trong năm bầu cử này.

Tòa án quận trung tâm của Seoul đã chấp nhận yêu cầu của Công tố viên về việc bắt giữ ông Lee Sang Deuk, 76 tuổi, đã từng sáu lần được bầu làm dân biểu thuộc đảng bảo thủ. Ông bị kết tội là đã nhận 600 triệu won (tương đương 428.300 euro) của chủ tịch hai quỹ tiết kiệm đang gặp khó khăn là Solomon Savings Bank và Mirae Savings Bank, trong khoảng năm 2007 đến năm 2011. Đổi lại, ông Lee hứa hẹn sẽ giúp hai đơn vị này tránh bị kiểm toán và trừng phạt.

Hãng thông tấn Yonhap trích tuyên bố của thẩm phán Park Byoung Sam cho rằng : « Các tội phạm của ông Lee đã được xác lập, và có thể lo ngại một cách chính đáng là, nghi can với vị trí hiện nay và ảnh hưởng chính trị của mình, sẽ tìm cách thủ tiêu các chứng cứ ». Ông Lee Sang Deuk được xem là một thành viên có nhiều ảnh hưởng trong số các nhân vật thân cận của người em là đương kim Tổng thống.

Chính quyền Hàn Quốc đã buộc bốn quỹ tiết kiệm tạm ngưng hoạt động vào tháng Năm, trong đó có Solomon và Mirae, vì không phù hợp với các tiêu chuẩn chứng minh sự vững vàng về tài chính. Các quỹ này ngăn trở khách hàng rút tiền nhiều hơn một mức trần được ấn định.

Cơ quan quản lý tài chính đã tung ra một cuộc điều tra rộng rãi về các hành vi bất thường của nhiều quỹ tiết kiệm, từ khi quỹ lớn nhất là Busan bị cho ngưng hoạt động vào đầu năm 2011.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 12/2012, và Hiến pháp cấm Tổng thống Lee Myung Bak tái tranh cử sau nhiệm kỳ 5 năm vừa qua. Cả ba người tiền nhiệm của ông đều gặp rắc rối do các vi phạm của người thân. Cố Tổng thống Roh Moo Hyun (2003 - 2008) đã tự sát năm 2009 bằng cách nhảy xuống từ một mỏm núi, sau khi một cuộc điều tra về tham nhũng nhắm vào các cộng sự thân cận và thân nhân của ông được tiến hành.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120711-anh-cua-tong-thong-han-quoc-bi-bat-vi-toi-tham-nhung
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.