jeudi 5 juillet 2012

Palestine đòi điều tra quốc tế về cái chết của ông Yasser Arafat

Ngôi mộ ông Yasser Arafat
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 
 
Các nhà lãnh đạo Palestine hôm nay 05/07/2012 đang chờ đợi sự ủng hộ của Liên đoàn Ả Rập để tiến hành điều tra quốc tế về cái chết của lãnh tụ Yasser Arafat, bị nghi ngờ là bị đầu độc bằng chất polonium.

Tunisie, đất nước nhà lãnh tụ Palestine sinh sống từ 1982 đến 1994, đã lên tiếng hỗ trợ và đòi hỏi tổ chức cuộc họp khẩn Ngoại trưởng các nước Liên đoàn Ả Rập. Ngoại trưởng Palestine, Riyad Al Malki cho biểt đang chờ đợi cuộc họp này, và sau đó sẽ yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra quốc tế như trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Liban Rafic Hariri năm 2005.

Tuyên bố trên đài phát thanh Tiếng nói Palestine, ông Al Malki nói rằng: “Chúng tôi muốn chứng tỏ là chính quyền và nhân dân Palestine đều nóng lòng muốn biết tất cả các chi tiết về cái chết của lãnh tụ Arafat, để có thể khép lại hồ sơ”. Trước đó vào hôm qua Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas đã bật đèn xanh cho việc giảo nghiệm pháp y.

Theo một phim tài liệu được kênh truyền hình Al Jazeera chiếu hôm thứ Ba 3/7, thì Viện Vật lý Phóng xạ ở Lausanne, Thụy Sĩ khi phân tích các mẫu vật sinh học lấy từ đồ dùng cá nhân của ông Arafat, đã phát hiện “một lượng polonium cao bất thường”. Các đồ dùng này được bệnh viện quân đội Pháp Percy trao lại cho người vợ góa của ông vào tháng 11/2004.

Polonium là một chất phóng xạ rất độc hại, đã từng được dùng để đầu độc ông Alexandre Litvinenko - một cựu điệp viên Nga đã quay lại chống đối Tổng thống Vladimir Putin - tại Luân Đôn vào năm 2006.

Hôm qua bà Souha Arafat vợ góa của cố lãnh tụ Palestine vốn đã từ chối việc giải phẫu pháp y sau khi ông Yasser Arafat qua đời, đã báo với AFP là bà sẽ “lập tức gởi một lá thư chính thức cho phòng thí nghiệm Thụy Sĩ trên để cho phép thu thập các mẫu thử từ xác ông Arafat để kiểm tra kết quả”. Người cháu của ông, Nasser Al Qidwa, một đại diện khác của gia đình cần được ý kiến đồng thuận, hiện chưa lên tiếng. Còn lãnh tụ Hồi giáo cao cấp nhất của Palestine, Mohammad Hussein cho biết không có quy tắc tôn giáo nào cấm việc khai quật xác ông Arafat, hiện đang đặt trong lăng mộ ở Ramallah.

Giám đốc Viện Pháp y Israel nhắc nhở rằng “polonium là một chất độc phóng xạ tương đối mới”. Trong trường hợp ông Yasser Arafat, ông đề nghị nên lấy mẫu đất xung quanh ngôi mộ, và từ các phần còn lại của xác ông sau nhiều năm trời, đặc biệt là xương, răng và móng tay chân. “Polonium bị phân hủy theo thời gian, nhưng nay vẫn có thể tìm lại được dấu vết qua các thành phần ổn định nhất”.

Trong bài xã luận mang tên “Nhân dân có quyền được biết”, nhật báo Al Quds của Palestine nhấn mạnh, phim tài liệu trên khơi dậy nghi vấn về các thủ phạm sát hại ông Arafat, mà nguyên nhân tử vong chưa hề được làm rõ. Theo tờ báo: “Câu hỏi quan trọng nhất là: Liệu Israel có thể tự tiến hành vụ ám sát này mà không có sự giúp sức của các đồng phạm (người Palestine), hoặc không có những lỗ hổng trong các biện pháp bảo vệ an ninh cho lãnh tụ Arafat?”

tags: Palestine - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông - Tư pháp quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120705-palestine-doi-dieu-tra-quoc-te-ve-cai-chet-cua-ong-yasser-arafat-0
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.