dimanche 15 juillet 2012

Nhật Bản triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc

Tàu hải giám TQ tiến gần Senkaku
Bài đăng : Chủ nhật 15 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 15 Tháng Bẩy 2012 
 
Hôm nay 15/07/2012 Nhật Bản đã cho triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về nước để tham vấn. Sự kiện này cho thấy tình hình đang căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á, liên quan đến việc tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông. 
 
Theo hãng thông tấn Jiji Press, đại sứ Nhật tại Bắc Kinh, Uichiro Niwa đã được triệu hồi về Tokyo để thảo luận với Ngoại trưởng Koichiro Gemba về các diễn biến mới nhất của việc tranh chấp.

Hãng tin Kyodo News dẫn lời đại sứ Niwa cho biết, hiện ông chưa quyết định được bao giờ sẽ quay về Bắc Kinh, nhưng ông nghĩ rằng có thể sẽ trở lại sau khi hoàn tất việc thảo luận. Còn Ngoại trưởng Gemba, theo báo chí Nhật, thì đính chính tin triệu hồi đại sứ để phản đối Trung Quốc, nhấn mạnh rằng ông Niwa về nước là để tham vấn.

Tuần qua, Nhật Bản đã hai lần khiếu nại Trung Quốc về việc Bắc Kinh cho các tàu của mình đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được xem là giàu tài nguyên dầu khí, mà cả hai nước đều khẳng định chủ quyền. Tokyo cũng đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối ngay sau vụ tàu Trung Quốc xâm nhập đầu tiên.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Tokyo định mua lại các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, từ tay một gia đình được chính phủ Nhật công nhận là sở hữu chủ hợp pháp.

Cho dù ràng buộc hết sức chặt chẽ về mặt thương mại, nhưng quan hệ Nhật – Trung thường xuyên căng thẳng, đặc biệt là do tranh chấp lãnh hải và thời kỳ Nhật chiếm đóng châu Á trước đây. Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng to tiếng yêu sách lãnh hải, cho dù nằm rất xa bờ biển của mình, và tăng cường năng lực kinh tế lẫn quân sự.

tags: Châu Á - Chủ quyền - Ngoại giao - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120715-nhat-ban-trieu-hoi-dai-su-tai-trung-quoc 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.