Bài đăng : Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 -
Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012
Cảnh sát
Việt Nam đã ra quyết định truy nã ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục
Hàng hải Việt Nam, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Hàng hải Việt Nam
(Vinalines). Hãng tin Pháp trích dẫn báo chí trong nước hôm nay
20/05/2012 đã cho biết như trên, và nhận định rằng lại thêm một
xì-căng-đan trong lãnh vực quốc doanh, tuy được ưu ái nhưng thường là
thua lỗ.
Ông Dương Chí Dũng, 55 tuổi, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc
Vinalines năm 2005, đến cuối năm 2006 làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập
đoàn này và tháng 2/2012 chuyển sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải.
Theo báo chí Việt Nam, ngày thứ Sáu 18/5 ông Dương Chí Dũng bị cơ quan
điều tra Bộ Công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam bốn tháng để điều
tra về tội « Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng » trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines.
Báo chí chính thức ngay hôm đó đã loan tin ông Dương Chí Dũng bị bắt, nhưng thật ra khi cảnh sát khám xét nhà và nơi làm việc thì ông này vắng mặt. Do vậy sau đó cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã. Các bị can khác đã bị bắt hôm 17/5 là Mai Văn Phúc, 54 tuổi, Vụ phó Vụ Vận tải, nguyên Tổng giám đốc Vinalines ; Trần Hữu Chiều, 60 tuổi, Phó tổng giám đốc Vinalines. Trước đó có bốn cựu cán bộ lãnh đạo Vinalines cũng đã bị khởi tố và bắt giam về hành vi « tham ô tài sản ».
Thanh tra Chính phủ nhận định rằng tập đoàn Vinalines, đang khai thác một đội tàu dầu, tàu container và các loại tàu khác, đã gây ra số nợ nần lên đến trên 1,1 tỉ đô la. Bộ ba trên đây bị kết tội là đã làm lỗ lã rất nhiều, đặc biệt qua việc mua 73 chiếc tàu từ nước ngoài mà phần lớn là tàu cũ ở tình trạng tệ hại.
Vụ Vinalines xảy ra sau khi chín cựu lãnh đạo tập đoàn Vinashin đã phải ra tòa vào tháng Ba, lãnh các bản án lên đến 20 năm tù. Tập đoàn đóng tàu này có số nợ nần kỷ lục, lên đến trên 4 tỉ đô la. Tình trạng gần như phá sản của Vinashin năm 2010 đã gây tổn hại lâu dài cho hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Món nợ khổng lồ này cho thấy những khó khăn của khu vực kinh tế quốc doanh, tuy được giao đóng vai trò chủ đạo nhưng hoạt động không hiệu quả.
Một số dự án lỗ lã của Vinashin đã được chuyển giao cho Vinalines, trong khi theo các chuyên gia thì chính Vinalines cũng đang nợ nần rất nhiều, và không được chuẩn bị tốt để hồi phục.
Báo chí chính thức ngay hôm đó đã loan tin ông Dương Chí Dũng bị bắt, nhưng thật ra khi cảnh sát khám xét nhà và nơi làm việc thì ông này vắng mặt. Do vậy sau đó cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã. Các bị can khác đã bị bắt hôm 17/5 là Mai Văn Phúc, 54 tuổi, Vụ phó Vụ Vận tải, nguyên Tổng giám đốc Vinalines ; Trần Hữu Chiều, 60 tuổi, Phó tổng giám đốc Vinalines. Trước đó có bốn cựu cán bộ lãnh đạo Vinalines cũng đã bị khởi tố và bắt giam về hành vi « tham ô tài sản ».
Thanh tra Chính phủ nhận định rằng tập đoàn Vinalines, đang khai thác một đội tàu dầu, tàu container và các loại tàu khác, đã gây ra số nợ nần lên đến trên 1,1 tỉ đô la. Bộ ba trên đây bị kết tội là đã làm lỗ lã rất nhiều, đặc biệt qua việc mua 73 chiếc tàu từ nước ngoài mà phần lớn là tàu cũ ở tình trạng tệ hại.
Vụ Vinalines xảy ra sau khi chín cựu lãnh đạo tập đoàn Vinashin đã phải ra tòa vào tháng Ba, lãnh các bản án lên đến 20 năm tù. Tập đoàn đóng tàu này có số nợ nần kỷ lục, lên đến trên 4 tỉ đô la. Tình trạng gần như phá sản của Vinashin năm 2010 đã gây tổn hại lâu dài cho hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Món nợ khổng lồ này cho thấy những khó khăn của khu vực kinh tế quốc doanh, tuy được giao đóng vai trò chủ đạo nhưng hoạt động không hiệu quả.
Một số dự án lỗ lã của Vinashin đã được chuyển giao cho Vinalines, trong khi theo các chuyên gia thì chính Vinalines cũng đang nợ nần rất nhiều, và không được chuẩn bị tốt để hồi phục.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.