dimanche 20 mai 2012

G8 kết thúc với thỏa thuận về tăng trưởng nhằm trấn an thị trường


Bài đăng : Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 
 
Khuyến khích tăng trưởng và tạo công ăn việc làm, đồng thời tìm cách giảm bớt nợ công, đó là thỏa thuận mà hội nghị G8 đã đạt được hôm qua 19/05/2012 nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng làm hài lòng Thủ tướng Đức Angela Merkel vốn chủ trương khắc khổ, cũng như các nguyên thủ mới của châu Âu như Thủ tướng Ý Mario Monti và Tổng thống Pháp François Hollande, muốn hướng về tái thúc đẩy kinh tế.

Đặc phái viên Sophie Malibeaux của RFI tường trình từ Chicago :

« Là chủ nhà của hội nghị G8, ông Barack Obama gánh trên vai một trách nhiệm nặng nề trước hôm diễn ra cuộc hội nghị thượng đỉnh này. Có vẻ như ông đã đạt được mục tiêu, mỗi người đều có phần trong thông cáo kết thúc hội nghị. Nhưng nhìn chung, dù vậy dấu nhấn vẫn đặt vào tăng trưởng, được xem là ưu tiên để vực dậy các nền kinh tế.

Trên thực tế, cuộc hội nghị thượng đỉnh vừa chấm dứt, trước hết là một cố gắng nhằm trấn an thị trường và dư luận và mang niềm tin quay lại, nhưng hãy còn nhiều việc phải làm. Chẳng hạn như về vấn đề Hy Lạp, các nước G8 muốn duy trì Athens trong khu vực đồng euro, nhưng Hy Lạp cũng phải tôn trọng các cam kết của mình. Tóm lại, chưa giải quyết được gì cả.

Tổng thống Obama đã phát biểu : « Như tất cả các nhà lãnh đạo hiện diện tại đây đã đồng ý nói lên hôm nay, tăng trưởng và việc làm là các vấn đề ưu tiên của chúng ta. Một nền kinh tế châu Âu ổn định và tăng tiến sẽ có lợi cho tất cả mọi người, trong đó có Hoa Kỳ. Châu Âu là đối tác kinh tế quan trọng nhất của chúng tôi. Nói đơn giản, điều đó có nghĩa là khi một công ty bị phá sản ở Paris hay Madrid, thì sẽ có ít thương vụ hơn cho các công ty ở Pittsburg hay Milwaukee, gây khó khăn cho các gia đình hoặc các cộng đồng lệ thuộc vào những công việc làm ăn này ».

Đây là một diễn văn vừa giúp giảm căng thẳng trên thị trường, vừa cho công luận. Ông Obama, đang vận động tái tranh cử trong kỳ bầu cử tổng thống tháng 11 tới, như vậy đã cùng một giọng với người đồng nhiệm Pháp, cũng phải chịu áp lực trước kỳ bầu cử Quốc hội sắp tới.

Tháng 11 năm ngoái, tại hội nghị G20 diễn ra ở Cannes, Tổng thống Obama và Tổng thống Pháp lúc đó là Nicolas Sarkozy cũng từng ở trong tình thế tương tự, và hội nghị G20 tháng 7 tới tại Mehico cũng vậy ».

tags: G8 - Kinh tế - Quốc tế - Tăng trưởng 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120520-g8-ket-thuc-voi-thoa-thuan-ve-tang-truong-nham-tran-an-thi-truong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.