mercredi 9 mai 2012

Phái đoàn Quốc hội Ai Cập gặp Hội đồng Quân sự tìm giải pháp cho khủng hoảng

Bài đăng : Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012 
 
Hôm 06/05/2012 một phái đoàn của Quốc hội Ai Cập đã đến gặp Hội đồng Quân sự đang nắm quyền nhằm cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, trong lúc chỉ còn ba tuần nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống. Hiện nay khoảng 300 người vẫn đang bị tạm giam sau các cuộc đụng độ xảy ra vào cuối tuần, lệnh giới nghiêm vẫn được duy trì.

Hơn một chục đại biểu trong đó có Chủ tịch Quốc hội Saad El Katatni đã họp với Sami Anan, Phó chủ tịch Hội đồng Quân sự Tối cao (CSFA) vốn đang lãnh đạo đất nước từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2/2011. Cuộc họp tập trung vào việc tìm kiếm các phương cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, từ vấn đề ủy ban soạn thảo Hiến pháp cho đến các cuộc bạo động vừa qua.

Tình hình hôm nay đã yên tĩnh trở lại tại khu phố Abbassiya, nơi đặt trụ sở của Bộ Quốc phòng, sau lệnh giới nghiêm đã kéo dài suốt ba đêm liên tiếp. Hôm thứ Sáu 4/5, các cuộc chạm trán giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh đã làm cho cho hai người chết và khoảng 300 người bị thương. Có 320 người bị bắt giữ, và hôm qua, thứ Bảy, Viện Kiểm sát đã quyết định tiếp tục tạm giam khoảng 300 người trong 15 ngày, riêng số 14 hoặc 17 phụ nữ tham gia biểu tình được trả tự do.

Chủ nhật tuần trước, Quốc hội Ai Cập trong đó đảng Huynh đệ Hồi giáo chiếm phân nửa số ghế đã quyết định tạm ngưng các phiên họp trong vòng một tuần lễ, để phản đối việc Hội đồng Quân sự từ chối việc giải tán chính phủ.

Yêu sách này đã gây xung đột giữa Huynh đệ Hồi giáo và các tướng lãnh cầm quyền suốt mấy tuần qua. Đảng Hồi giáo đang chiếm đa số trong Quốc hội đòi hỏi phải cách chức toàn bộ nội các hiện nay, và người của Huynh đệ Hồi giáo phải đứng đầu chính phủ. Đã có các thông tin trái ngược nhau về việc cải tổ chính phủ của ông Kamal Al Ganzouri. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có gì thay đổi, và Quốc hội đã bắt đầu họp lại vào đầu giờ chiều nay.

Các đại biểu Quốc hội và các tướng lãnh cũng đề cập đến thành phần của ủy ban phụ trách soạn thảo Hiến pháp, trước khi chấm dứt thời kỳ chuyển đổi vào ngày 30/6. Tư pháp đã tạm ngưng hoạt động của ủy ban do Quốc hội thành lập, đa số là thuộc phe Hồi giáo.

tags: Ai Cập - Biểu tình - Chính trị - Quốc hội - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120506-mot-phai-doan-quoc-hoi-ai-cap-gap-hoi-dong-quan-su-de-tim-giai-phap-cho-khung-hoang
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.