dimanche 20 mai 2012

Hoa Kỳ và ASEAN thảo luận về vấn đề an ninh, trước mối đe dọa Trung Quốc

Bài đăng : Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012 
 
Hôm nay 20/05/2012 Hoa Kỳ và các quốc gia Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu cuộc thảo luận kéo dài ba ngày tại Manila về việc hợp tác trên lãnh vực an ninh. Sự kiện này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố bản báo cáo thường niên, bày tỏ sự quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường quân sự.

Philippines, thành viên của ASEAN đồng thời là nước chủ nhà của hội nghị này, hiện đang dính líu vào cuộc tranh chấp kéo dài với Trung Quốc liên quan đến vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines và đại sứ Hoa Kỳ tại Manila loan báo là nhiều nhân vật quan trọng, và các viên chức cao cấp của Mỹ cũng như các nước ASEAN sẽ gặp gỡ tại Manila từ ngày 20 đến 22/05/2012.

Các cuộc thảo luận tập trung cho vấn đề an ninh, hiện tượng thay đổi khí hậu và hợp tác đầu tư. Đại sứ Mỹ cho biết, các thành viên tham dự « sẽ nêu ra các nhân tố chủ đạo trong việc hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN ». Philippines đang cố gắng siết chặt mối quan hệ với Mỹ nhằm được bảo vệ tốt hơn trong việc đối đầu với Trung Quốc.

Trong bản báo cáo thường niên trước Quốc hội Hoa Kỳ, được công bố hôm thứ Sáu 18/5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại trước việc Trung Quốc chiếm hữu được các kỹ thuật có thể sử dụng trong dân sự lẫn quân sự, và các hoạt động gián điệp tin học. Bắc Kinh hôm qua đã « kiên quyết phản đối » các kết luận trong báo cáo này.

tags: An ninh - ASEAN - Biển Đông - Châu Á - Hoa Kỳ - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20120520-hoa-ky-va-asean-thao-luan-ve-van-de-an-ninh 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.