vendredi 18 mai 2012

Tù chung thân cho trùm buôn lậu Trung Quốc được dẫn độ từ Canada

Bài đăng : Thứ sáu 18 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 18 Tháng Năm 2012 
 
Một trùm buôn lậu vốn là trung tâm của nhiều xì-căng-đan tham nhũng làm rúng động Trung Quốc, tị nạn tại Canada nhưng đã bị dẫn độ về nước, hôm nay 18/05/2012 đã bị lãnh án tù chung thân. Bắc Kinh đã giữ lời hứa với Ottawa là không kết án tử hình.

Tân Hoa Xã cho biết ông Lại Xương Tinh, 53 tuổi, bị dẫn độ vào năm 2011 sau những tranh cãi gay gắt về luật pháp kéo dài 12 năm, đã bị một tòa án ở Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến kết án tù chung thân.

Ông Lại Xương Tinh cầm đầu một mạng lưới buôn lậu khổng lồ, đã từng buôn bán các xe hơi sang trọng hay thuốc lá trị giá nhiều tỉ đô la. Nhiều viên chức cao cấp kể cả trong ngành công an ăn cánh với trùm buôn lậu này đã bị mất chức, và vụ Lại Xương Tinh đã làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada.

Lại Xương Tinh cùng với gia đình đã bỏ trốn đến Canada vào năm 1999 bằng chiếu khán du lịch và xin tị nạn. Nhưng Canada luôn từ chối và cuối cùng đã đồng ý cho dẫn độ vào tháng 7/2011, sau khi Bắc Kinh cam kết là không kết án tử hình đương sự. Việc Lại Xương Tinh bị trục xuất khỏi Canada được Bắc Kinh coi là một chiến thắng, và về phía Ottawa thì cũng kết thúc được một rắc rối ngoại giao.

Bản án chung thân do tòa án Hạ Môn tuyên là mức án nặng nhất dưới mức tử hình. Ông Lại Xương Tinh cũng bị tịch biên toàn bộ tài sản có từ buôn lậu, bên cạnh đó còn lãnh thêm 15 năm tù vì tội hối lộ. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một Lại Xương Tinh mặt trắng bệch và suy sụp khi tòa tuyên án, trái ngược với hình ảnh doanh nhân thành đạt lái chiếc Mercedes chống đạn từng thuộc về cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân trước đây.

Nếu Lại Xương Tinh thoát được án tử hình, thì đã có 14 án tử được dành cho những người ít quan trọng hơn trong đường dây này từ thập niên 90 đến nay. Mạng lưới của Lại Xương Tinh đã buôn lậu lượng hàng hóa trị giá 27,4 tỉ nhân dân tệ (3,41 tỉ euro), gian lận 14 tỉ nhân dân tệ tiền thuế (1,74 tỉ euro), hối lộ cho khoảng sáu chục viên chức tham nhũng 39,1 tỉ nhân dân tệ (6,8 tỉ euro).

Nhiều cuốn sách đã viết về cuộc đời Lại Xương Tinh, đặc biệt là cách thức hối lộ các quan chức. Nhân dân Nhật báo đã từng chỉ trích các quan chức cấp cao biến chất tham gia ăn nhậu ở các nhà hàng sang trọng, sàn khiêu vũ, karaoke, tắm hơi…của câu lạc bộ « Bướm đỏ » do trùm buôn lậu lập ra. Nhưng báo chí đôi khi cũng đề cập đến Lại Xương Tinh như một mạnh thường quân hiện đại thường tài trợ cho các địa phương nhỏ gần Hạ Môn, nơi ông này từng sống qua tuổi ấu thơ nghèo khó.

tags: Canada - Châu Á - Pháp luật - Quốc tế - Tham nhũng - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120518-tu-chung-than-cho-trum-buon-lau-trung-quoc-duoc-dan-do-tu-canada
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.