mardi 1 mai 2012

Ukraina : Con gái cựu Thủ tướng Timochenko hết sức lo ngại cho sức khỏe của mẹ

Bài đăng : Thứ ba 01 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 01 Tháng Năm 2012 

Con gái của cựu Thủ tướng Ukraina, trong thông báo được công bố trên trang web của bà Ioulia Timochenko hôm nay 01/05/2012 cho biết « vô cùng lo ngại » cho tình trạng sức khỏe của bà. Nhà đối lập đang bị giam giữ đã tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 12. 

Cô Evguénia Timochenko viết rằng cô và gia đình không được tiếp cận với mẹ trong dịp lễ, và cũng không biết được những gì xảy ra với bà Ioulia Timochenko.

Bị tống giam từ tháng 8/2011 và bắt đầu tuyệt thực từ ngày 20/4, cựu Thủ tướng bị đau cột sống và khẳng định đã bị bạo hành trong nhà giam. Những tấm ảnh cho thấy các vết bầm trên cánh tay và bụng của bà Ioulia Timochenko đã được công bố tại Ukraina vào tuần trước.

Nhiều nước thuộc Liên hiệp châu Âu trong đó có Đức, trong những ngày gần đây đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng của bà Timochenko, và mối đe dọa bị tẩy chay bắt đầu đè nặng lên giải bóng đá Euro 2012. Được Ba Lan và Ukraina đồng tổ chức, giải này sẽ khai mạc ngày 8/6 tới tại Vacxava, và bế mạc ngày 1/7 tại thủ đô của Ukraina. Hôm nay Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho biết « hết sức lo ngại » về cách đối xử với nhà đối lập này.

Bà Ioulia Timochenko, 51 tuổi, hồi tháng 10/2011 đã bị kết án 7 năm tù vì lạm dụng quyền lực trong thời gian đứng đầu chính phủ. Bà luôn tố cáo đây là sự trả thù cá nhân của Tổng thống Viktor Ianoukovitch – được bầu lên năm 2010 - muốn loại bà ra khỏi sân khấu chính trị. Sắp tới cựu Thủ tướng còn có nguy cơ lãnh thêm một bản án nữa vì tội trốn thuế và biển thủ.

Liên hiệp châu Âu đã đòi Kiev phải « khẩn cấp đưa ra những lời giải thích » về tình trạng của nhà đối lập này. Việc bà Timochenko bị kết án và cầm tù đã gây ra khủng hoảng chưa từng thấy trong quan hệ giữa châu Âu và Ukraina trong năm 2011.

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120501-ukraina-con-gai-cuu-thu-tuong-timochenko-het-suc-lo-ngai-cho-suc-khoe-cua-me

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.