mercredi 23 mai 2012

Trung Quốc điều tra vụ ngư dân bị Bắc Triều Tiên bắt

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Năm 2012 
 
Hôm 22/05/2012 Bắc Kinh loan báo đã mở cuộc điều tra về các điều kiện giam cầm 28 ngư dân Trung Quốc bị Bình Nhưỡng bắt giữ. Vụ này lúc ban đầu đã được cho là một vụ bắt con tin để đòi tiền chuộc.

Màn bí mật bao trùm lên sự kiện này, và có thể thấy rõ sự lúng túng của Bắc Kinh qua nhiều bài báo liên tục mâu thuẫn nhau trên báo chí chính thức Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Bắc Kinh khi thì mô tả những người Bắc Triều Tiên là « bọn bắt cóc chưa rõ xuất xứ », khi lại nói đó là các đại diện chính quyền Bình Nhưỡng.

Hôm nay từ Bắc Kinh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: « Theo các thông tin của chúng tôi, thì Bộ Ngư nghiệp Trung Quốc đang tiến hành điều tra về các tình huống của vụ này. Bộ Ngoại giao xem sự cố này là hết sức quan trọng ».

Ông Hồng Lỗi tuyên bố : « Trung Quốc khuyến khích Bắc Triều Tiên tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận lãnh sự đôi bên, nhất là quyền thăm viếng của đại diện lãnh sự ». Nhìn nhận là các ngư dân Trung Quốc hiện đang nằm trong tay chính quyền Bắc Triều Tiên chứ không phải bị hải tặc bắt giữ, ông Hồng Lỗi nói thêm : « Chúng tôi cũng yêu cầu Bình Nhưỡng đảm bảo an toàn, các quyền và lợi ích chính đáng, đối xử nhân đạo với ngư dân Trung Quốc ».

Các ngư dân (ban đầu báo chí đăng là 29 người nhưng thực ra là 28) đã bị những người Bắc Triều Tiên vũ trang bắt giữ cùng với tàu của họ vào ngày 8/5 ngay trên biển. Họ được trả tự do 13 ngày sau đó và đã trở về cảng Đại Liên của Trung Quốc.

Các vụ xung đột liên quan đến ngư dân Trung Quốc vốn có khuynh hướng đi đánh bắt ngày càng xa, vẫn thường xuyên xảy ra tại châu Á, do các tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Nhưng các sự cố trên biển giữa Trung Quốc với đồng minh Bắc Triều Tiên thì hết sức hiếm hoi.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hải tặc - Lãnh hải - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120522-bac-kinh-mo-dieu-tra-ve-viec-bac-trieu-tien-bat-giu-ngu-dan-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.