dimanche 27 mai 2012

Bị chỉ trích, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn sau thảm sát ở Syria

Bài đăng : Chủ nhật 27 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 27 Tháng Năm 2012 
Cộng đồng quốc tế hôm nay 27/05/2012 đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt 14 tháng bạo động đã làm trên 12.600 người chết tại Syria, sau vụ thảm sát ở Houla khiến hàng trăm người thiệt mạng. Kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan vốn hiếm khi được áp dụng trên thực tế, và nay rõ ràng đã thất bại.

Tuy nhiên, ông Annan vẫn đến Syria ngày mai để cố gắng giải quyết khủng hoảng. Thông tín viên Karim Lebhour của RFI tại New York tường trình:

Đối với ông Kofi Annan, đây là kịch bản tệ hại nhất. Không chỉ là thỏa thuận ngưng bắn ở Syria chưa bao giờ được tôn trọng, mà vụ thảm sát ở Houla còn đánh dấu một sự leo thang, với 60 người lớn và 32 trẻ dưới 10 tuổi bị sát hại. Các quả đạn súng cối bắn đi từ xe tăng được các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tìm thấy tại chỗ, cho thấy trách nhiệm của lực lượng an ninh Syria là khó thể nghi ngờ.

Ông Kofi Annan đang được chờ đợi tại Syria trong những ngày tới, nhưng công việc hòa giải của ông xem ra đã cùng kiệt. Đã hẳn là sự hiện diện của các quan sát viên cũng có lợi trong việc chứng kiến các vụ bạo lực, nhưng họ lại không thể ngăn cản bạo lực diễn ra.

Trong nội bộ, các nhà ngoại giao tại New York nhìn nhận là nhiệm vụ của ông Kofi Annan trên thực tế không có cơ hội thành công. Bản thân ông Annan cũng đã thổ lộ là ông sẽ không theo đuổi vô hạn định nhiệm vụ, nếu không có tiến triển. Nhưng biện pháp ngoại giao đang ở trong ngõ cụt. Những người chống đối ông Assad chỉ còn mỗi một cách là cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, với nguy cơ làm cho cuộc xung đột thêm trầm trọng.

Hoa Kỳ có ý định đối thoại với Nga để thảo luận một kế hoạch trong đó Tổng thống Al Assad phải ra đi. Pháp kêu gọi Nhóm các nước bạn của nhân dân Syria họp lại ở Paris, và Koweit với tư cách chủ tịch Liên đoàn Ả Rập quyết định triệu tập một cuộc họp khẩn về tình hình Syria. Về phần Quân đội Syria Tự do cho biết sẽ không tiếp tục tôn trọng ngưng bắn, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không can thiệp khẩn cấp để chấm dứt tình trạng biển máu tại đây.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn tối nay 27/05/2012 về tình hình Syria, sau vụ thảm sát ở Houla khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ủy hội Hồng thập tự Quốc tế kêu gọi các bên tại Syria không tấn công vào thường dân.

Chính quyền Damas hôm nay chối bỏ trách nhiệm về vụ thảm sát Houla. Hàng ngàn người đã biểu tình tại nhiều tỉnh trên toàn quốc để tố cáo tội ác của chế độ Assad, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ vì các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã không đến ngay hiện trường sau khi vụ thảm sát xảy ra. Lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình, khiến một thiếu niên bị chết. Chỉ trong hôm nay có 24 người thiệt mạng trong cả nước trong đó có 15 thường dân, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria.

tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120527-vu-tham-sat-houla-syria-khien-lien-hiep-quoc-bi-chi-trich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.