mercredi 16 mai 2012

« Quỷ Satan » Lady Gaga bị cấm biểu diễn ở Jakarta

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Năm 2012 
 
Cảnh sát Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới đã cấm Lady Gaga trình diễn ở thủ đô Jakarto. Nữ hoàng nhạc pop này còn là nhà đấu tranh cho quyền lợi người đồng tính. Hãng tin AFP hôm qua 15/05/2012 cho biết, đó là do một tổ chức Hồi giáo nộp đơn kiện, cho nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ là « quỷ Satan ».
 
Saud Usman Nasution, một phát ngôn viên cảnh sát quốc gia cho AFP biết là đã không cấp phép trình diễn cho Lady Gaga tại Jakarta, và buổi diễn dự kiến ngày 3/6 sẽ bị hủy. Ông Nasution cũng nhìn nhận khả năng nữ ca sĩ có thể được diễn tại địa điểm khác ngoài thủ đô, tùy theo cảnh sát địa phương. 

Cảnh sát quốc gia đã nghe theo khuyến cáo của cảnh sát Jakarta, nói là đã nhận được đơn kiện của Hội đồng Giáo sĩ Hồi giáo, cấp cao nhất của tôn giáo này tại Indonesia. Một phát ngôn viên cảnh sát Jakarta nhận định là trang phục của Lady Gaga « quá sexy và khiêu dâm ».

Công ty tổ chức biểu diễn Big Daddy Production từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào. Bộ trưởng Nội vụ Gamawan Fauzi hoan nghênh quyết định của cảnh sát.

Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI) nổi tiếng vì các cuộc tập kích vào các quán bar và cơ sở mát-xa, đã hứa hẹn sẽ tập hợp « ba chục ngàn » người biểu tình tại Jakarta để ngăn trở Lady Gaga « truyền bá đức tin Satan ». Chủ tịch FPI, Habib Salim Alatas tuyên bố rất hài lòng vì « cảnh sát đã cản trở kẻ hủy hoại đức tin đến đây ». Ông kêu gọi Lady Gaga, ca sĩ « chuyên mặc quần lót và áo ngực » hãy « ăn năn, mặc abaya (áo chùng che kín toàn thân) và ngưng hát các bài hát độc hại ».

Về phần Hội đồng Giáo sĩ Hồi giáo thì kêu gọi Lady Gaga « tôn trọng nền văn hóa và truyền thống của Indonesia. Chúng tôi không thể dung thứ cho các loại trang phục và những màn trình diễn sexy ».
Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc chống lại nữ ca sĩ luôn ủng hộ người đồng tính này. Đa số trong 240 triệu người dân Indonesia là những người Hồi giáo ôn hòa, và 50.000 vé xem Lady Gaga trình diễn đã bán hết trong vòng hai tuần. Nhiều fan của nữ ca sĩ tỏ ra bất bình trước quyết định cấm diễn của cảnh sát.

Trước đó, một số ca sĩ nổi tiếng có phong cách trình diễn khiêu khích cũng đã được diễn tại Indonesia, chẳng hạn như nhóm nhạc Mỹ Pussycat Dolls. Tuy nhiên, nhóm này cũng đã được đề nghị ăn mặc kín đáo hơn một chút.

Trong vòng lưu diễn thế giới, Lady Gaga đã đến Hồng Kông và Tokyo, cũng lác đác có một số cuộc biểu tình phản đối các cuộc trình diễn của cô nhưng không đáng kể. Còn tại Hàn Quốc, khi nữ ca sĩ bắt đầu trình diễn ở Seoul từ ngày 27/04, hàng trăm người đạo Tin Lành đã xuống đường đòi hủy bỏ các buổi diễn. Tuy vậy, ngôi sao thích khiêu khích này vẫn thản nhiên mặc bộ trang phục áo liền quần màu đen hết sức gợi cảm.

tags: Indonesia - Văn hóa 
 
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20120516-%C2%AB-quy-satan-%C2%BB-lady-gaga-bi-cam-bieu-dien-o-jakarta
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.