mercredi 30 mai 2012

Tổ chức Lương nông Thế giới : Cứ bảy người trên thế giới thì có một người thiếu ăn

Bài đăng : Thứ tư 30 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 30 Tháng Năm 2012 
 
Một phần bảy dân số thế giới hiện đang là nạn nhân của tình trạng thiếu ăn. Tổng giám đốc Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO) đã nhấn mạnh điều này, trong bản báo cáo sơ bộ công bố hôm nay 30/05/2012 nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững Rio+20, sẽ diễn ra từ 20 đến 22/06 tại Rio de Janeiro.

Ông José Graziano da Silva tuyên bố : « Việc phát triển không thể được xem là bền vững một khi tình hình này vẫn tiếp diễn – cứ bảy người trên thế giới thì có một người bị thiếu ăn. Hội nghị thượng đỉnh Rio cho chúng ta cơ hội duy nhất để xem xét sự phối hợp giữa các chương trình an ninh lương thực và mục tiêu bền vững, nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu này ».

Bản báo cáo mang tựa đề : « Về một tương lai mong muốn : chấm dứt nạn đói và thực hiện sự chuyển đổi hướng về một nền nông nghiệp và hệ thống thực phẩm bền vững ». Nội dung khuyến khích các chính phủ áp dụng các biện pháp kích thích việc tiêu thụ và sản xuất mang tính bền vững, giúp các thị trường nông nghiệp và thực phẩm hoạt động tốt và công bằng, đầu tư nguồn lực công cho sáng tạo và cho hạ tầng.

Theo báo cáo, thì ba phần tư số người nghèo đói trên thế giới sống ở nông thôn, đa số lệ thuộc vào nông nghiệp và các hoạt động liên quan để sinh sống. Khoảng 40% đất đai bị bạc màu trên hành tinh thuộc về các khu vực có tỉ lệ người nghèo cao. Bản báo cáo giải thích : « Nạn đói tạo nên một cái vòng lẩn quẩn : năng suất giảm, người nghèo càng nghèo thêm, phát triển kinh tế chậm lại, tài nguyên giảm sút ». 

Theo FAO, thì « Chúng ta cần phải chuyển sang chế độ ăn uống bổ dưỡng mang một ít dấu ấn sinh thái, và giảm những thất thoát, lãng phí thực phẩm trong suốt quy trình sản xuất ». Tổ chức Liên Hiệp Quốc ước tình lượng thực phẩm bị hao hụt và lãng phí trên toàn thế giới lên đến 1,3 tỉ tấn một năm, tương đương 10% lượng calori.

Dưới góc độ sản xuất, cần nhắm đến việc khắc phục nạn đất bị bạc màu, nguồn nước và chất dinh dưỡng nghèo đi, khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm và hệ thống sinh thái tự nhiên bị xuống cấp. Chỉ riêng ngành chăn nuôi đã sử dụng đến 80% diện tích trồng trọt và chăn thả, và nông nghiệp thải ra 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hội nghị Rio lần này diễn ra 40 năm sau Hội nghị quốc tế Stockholm về môi trường năm 1972, 20 năm sau hội nghị quốc tế Rio về môi trường và phát triển năm 1992, và 10 năm sau Thượng đỉnh thế giới về phát triển bền vững ở Johannesburg năm 2002. Mục đích hội nghị Rio năm nay nhằm tái lập cam kết của các chính phủ về phát triển bền vững. Các mục tiêu và chủ đề của hội nghị đã được ấn định trong nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 09/12/2009.

tags: FAO - Quốc tế - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120530-theo-to-chuc-luong-nong-the-gioi-fao-cu-bay-nguoi-tren-the-gioi-thi-co-mot-nguoi-th
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.