jeudi 17 mai 2012

Miến Điện lần đầu tiên tổ chức Gay Pride

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Năm 2012 
 
Hôm nay 17/05/2012 Miến Điện đã tổ chức Gay Pride – ngày hội của người đồng tính – lần đầu tiên tại nước này. Một nhà hoạt động nhân quyền nhận xét, việc tham gia vào một sự kiện quốc tế như Gay Pride sẽ giúp cộng đồng người đồng tính Miến Điện thêm tự tin.

Ông Aung Myo Min, thuộc Viện Giáo dục về Nhân quyền tại Miến Điện, cho biết lễ hội Gay Pride lần đầu tiên được tổ chức tại Miến Điện nhân ngày thế giới chống phân biệt đối xử với những người đồng tính luyến ái và chuyển đổi giới tính. Nhiều hoạt động như ca nhạc, sân khấu, chiếu phim tài liệu, hội thảo …diễn ra trong hôm nay, tại bốn thành phố trong đó có Rangoon, tuy nhiên không có diễu hành.

Ông Min nói thêm : « Trong quá khứ, các hoạt động tập trung đông người loại này bị coi là chống chính quyền, cũng như là biểu tình vậy. Nay thì cộng đồng những người đồng tính can đảm hơn, họ đã dám bộc lộ khuynh hướng tính dục của mình ».

Bộ Luật Hình sự có từ thời thuộc địa cấm đoán quan hệ tình dục giữa những người cùng phái, không được áp dụng nghiêm ngặt tại Miến Điện, tuy nhiên những người hoạt động nhân quyền cho rằng đây là nguyên nhân của tình trạng phân biệt đối xử.

Chính sách độc đoán, các định kiến về tôn giáo và đạo đức xã hội đã khiến những người đồng tính Miến Điện phải sống lén lút. Tình hình tại Miến Điện khác hẳn với quốc gia láng giềng Thái Lan, tuy đa số theo đạo Phật, nhưng cộng đồng người đồng tính và chuyển giới vẫn được chấp nhận như một bộ phận của xã hội.

Nhưng các đổi mới quan trọng về chính trị từ sau khi tập đoàn quân sự cầm quyền giải tán tháng 3/2011 nay đã lan rộng đến lãnh vực xã hội. Ông Aung Myo Min vốn đã kêu gọi chính phủ bãi bỏ các luật lệ kết tội các quan hệ đồng tính, cho rằng việc tham gia vào một sự kiện quốc tế như Gay Pride sẽ giúp cộng đồng người đồng tính Miến Điện thêm tự tin.

Việc giữ bí mật các quan hệ đồng tính luyến ái đã khiến cuộc đấu tranh chống nạn dịch SIDA thêm khó khăn. Theo báo cáo của chương trình chống SIDA của Liên Hiệp Quốc năm 2010, tại một số thành phố như Rangoon hay Mandalay, có đến 29% số người đồng tính bị nhiễm HIV.

tags: Châu Á - Miến Điện - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120517-mien-dien-lan-dau-tien-to-chuc-gay-pride
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.