mercredi 30 mai 2012

Ủy ban châu Âu cảnh báo nước Pháp về thâm hụt ngân sách


Bài đăng : Thứ tư 30 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 30 Tháng Năm 2012 
 
Hôm nay 30/05/2012, Ủy ban châu Âu lên tiếng cảnh báo, mục tiêu giảm bớt thâm thủng ngân sách ở mức 3% tổng sản phẩm nội địa từ nay đến năm 2013, là một trong những thử thách lớn của nước Pháp, và Paris cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Bản báo cáo tổng kết việc áp dụng các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu vào tháng 6/2011 khẳng định : « Việc ổn định ngân sách là một trong những thử thách chủ yếu của chính sách kinh tế nước Pháp ». Ủy ban này cảnh báo : « Cho dù mục tiêu thâm hụt 4,4% tổng sản phẩm nội địa có thể đạt được trong năm nay, nhưng khoảng cách với mức trần 3% là rất đáng kể ».

Bruxelles yêu cầu Paris cụ thể hóa những biện pháp cần thiết, nhằm đảm bảo khắc phục tình trạng thâm hụt vượt mức từ nay tới năm 2013. Ủy ban châu Âu nhấn mạnh rằng, việc tăng chi tiêu công cần phải ở dưới mức tăng trưởng dự kiến của tổng sản phẩm nội địa, và đặc biệt chú ý khuynh hướng tăng chi phúc lợi xã hội và chi tiêu của các địa phương.

Ủy ban châu Âu khuyến cáo Pháp « cần nỗ lực nhiều hơn » trong việc triển khai một hệ thống thuế khóa dành « ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế bền vững ». Bruxelles nhắc nhở rằng các khuyến cáo về một chính sách thuế khuyến khích bảo vệ môi trường đã không được Paris áp dụng. Nước Pháp hiện đứng gần chót về tỉ lệ thuế môi trường trong Liên hiệp châu Âu.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cũng quan ngại cho sự tồn tại về lâu về dài của hệ thống hưu bổng Pháp. Bruxelles cho rằng việc cân bằng lại quỹ lương hưu từ nay đến năm 2018 mà chính quyền Pháp kỳ vọng là « không bảo đảm », vì mục tiêu này có thể dựa trên các dự báo tăng trưởng và việc làm mang tính lạc quan.

Tăng trưởng chậm lại, theo dự kiến là 0,5% năm 2012, đòi hỏi nỗ lực cao hơn trong thị trường lao động, khi tỉ lệ thất nghiệp sẽ vượt quá 10% trong năm 2012 và 2013. Bruxelles lo ngại nạn thất nghiệp tại Pháp sẽ có tác động lâu dài về nguồn nhân lực, và cho rằng tình trạng của giới trẻ là « đáng lo ».

Một thử thách chính yếu khác là xuất khẩu của Pháp sút giảm, không chỉ vì giá cả, mà còn vì tính cạnh tranh không cao. Ủy ban châu Âu nhấn mạnh : « Việc cán cân thương mại của Pháp bị thâm hụt kéo dài từ năm 2004 cho thấy tính cạnh tranh của nền kinh tế Pháp đang sa sút, nhất là khi so sánh với một số đối tác châu Âu khác ». Năm 2011 thâm hụt thương mại của Pháp đã lên đến mức kỷ lục là trên 70 tỉ euro.

Ủy ban châu Âu kêu gọi Pháp nên tạo các cơ hội nghề nghiệp tốt nhất cho những người có bằng tiến sĩ, trong khu vực tư nhân. Chương trình giáo dục đại học cần dành chỗ cho các môn liên quan đến sáng tạo và kinh doanh. Bruxelles cũng phàn nàn về các thủ tục của Pháp, và kêu gọi nên đơn giản hóa.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Pháp 
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120530-uy-ban-chau-au-canh-bao-nuoc-phap-ve-tham-hut-ngan-sach-hom-nay-30052012-uy-ban-chau-a
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.