samedi 1 août 2020

Virus corona : Dân nghèo Ấn Độ bị nhiễm nhiều nhưng kháng cự tốt hơn

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Bombay, Ấn Độ ngày 31/07/2020.
Đăng ngày:


Từ New Delhi, thông tín viên Sébastien Farcis cho biết thêm chi tiết :

« Gần 7.000 người đã được xét nghiệm để xem họ có sinh ra kháng thể chống Covid-19 hay không, và như vậy họ đã bị nhiễm virus. Kết quả rất đáng kinh ngạc : 16% cư dân những khu bình thường đã bị lây nhiễm, và tỉ lệ này là 57% ở các khu ổ chuột. Có thể từ đó suy ra khoảng 1/3 dân cư Bombay đã bị nhiễm virus.

Tại các khu phố nghèo ngoại ô, nơi nhà cửa chật chội và người dân thường phải dùng chung nhà vệ sinh, virus rõ ràng đã lây lan nhanh hơn. Tuy nhiên, không có tử vong hàng loạt, có nghĩa là người dân nghèo kháng cự tốt hơn với Covid-19, theo giải thích của Ullas Kolthur Seetaram, nhà sinh học thuộc trung tâm TIFR, nơi tiến hành nghiên cứu.

Tỉ lệ tử vong tại các khu ổ chuột thấp hơn nhiều so với các khu vực khác, có thể là do người dân bị nhiều bệnh khác đe dọa và họ đã được miễn dịch nhiều hơn. Như vậy người nghèo ít bệnh tật hơn, họ chống chọi tốt hơn.

Một nghiên cứu tương tự được tiến hành ở New Delhi cho thấy 25% cư dân đã bị lây nhiễm. Tuy tỉ lệ này chưa đủ để tạo miễn dịch tập thể, nhưng chắc chắn là các ca nhiễm mới từ vài tuần qua đã giảm xuống tại hai đô thị này ».

Covid ở Úc tăng kỷ lục, Nhật dỡ bỏ một phần lệnh cấm nhập cảnh

Hôm nay 30/07/2020, Úc ghi nhận 723 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua riêng tại bang Victoria. Đây là một kỷ lục mới, chủ yếu liên quan đến các viện dưỡng lão, trong khi kỷ lục hôm thứ Hai 27/07 là 549 ca dương tính, nhưng trên toàn quốc. Thủ phủ của Victoria là Melbourne từ nhiều tuần qua vẫn bị phong tỏa. Hầu hết các trường hợp tử vong đều trên 70 tuổi.

Nhật Bản sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với 90.000 người ngoại quốc cư trú thường xuyên tại đây kể từ ngày 05/08, đó là nhân viên các hãng lớn, sinh viên, thực tập sinh bị kẹt bên ngoài nước Nhật. Tuy nhiên, quyết định này chỉ liên quan đến những người đã rời Nhật trước khi nước mà họ đến bị Nhật cấm nhập cảnh. Những người này phải trình giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 72 giờ trước chuyến bay. Riêng công dân Nhật ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều được về nước, nhưng phải tự cách ly 15 ngày.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.