samedi 5 octobre 2024

Võ Khánh Tuyên - Sứ mệnh và tầm nhìn


Nhóm Saigon Xanh là một tổ chức xã hội mang tính tình nguyện. Nhóm này có tôn chỉ, sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu đủ cả, nhưng tựu trung lại chuyên hoạt động dọn dẹp, vớt rác trên các kênh rạch là chính.

Dĩ nhiên, xét trên tổng thể, thì các hành động của các thành viên nhóm được ngợi khen, rồi lãnh bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên...cũng xứng đáng. Nhưng nếu đi sâu chi tiết, thấy dường như không ổn chút nào. Bởi:

- Nhóm tình nguyện mang tính không chuyên, thì không thể thay thế cho lực lượng chuyên nghiệp của các Công ty Dịch vụ với đầy đủ các trang bị chuyên dụng.

- Hoạt động của các Công ty chuyên thu gom rác thải được hưởng ngân sách, lương chính thức. Tại sao không đảm nhiệm phần công tác chính thức mà phải để cho các tình nguyện viên?

- Phần gốc của vấn đề ngoài việc ý thức của dân chúng, còn kèm theo các quy định xử phạt nghiêm minh, chứ không phải chỉ làm phần ngọn kiểu này. Thế thì vẫn mãi mãi cái vòng lập bất tận: xả rác- dọn rác- tiếp tục xả.

- Và hoạt động tình nguyện ở Việt Nam, hình như luôn chỉ biết tô đậm những hình ảnh bi thương, anh dũng, vất vả, dũng cảm, hy sinh, lăn xả, nhiệt tình, không quản ngại...Mà không chịu có cái nhìn sâu sắc và thực tế của vấn đề.

Nói thật lòng đi, nếu con em, người thân của mình đi làm tình nguyện kiểu xông pha bất chấp ở thời đại luôn kêu gào 4.0 này...bạn có đồng ý hay không?

VÕ KHÁNH TUYÊN 05.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.