jeudi 24 octobre 2024

Thái Vũ - Tập Yoga hay công xúc tu sỉ ?

Trước 1975, thể chế Việt Nam Cộng Hòa, tôi còn bé lắm, nhưng tôi vẫn nhớ có tội “Công Xúc Tu Sỉ". Có nghĩa là tội công khai làm mất liêm sỉ, làm cho kẻ khác thẹn thùng, phạm thuần phong mỹ tục.

Ví dụ: trần truồng đi ngoài đường, tiểu tiện đại tiện nơi công cộng, v.v… là ghép vào tội “Công xúc tu sỉ”. Tôi nhớ vì tôi học trường Dòng, các sơ Đa Minh dậy dỗ từ bé, những quy tắc phải tuân theo, phải tôn trọng khi ra nơi công cộng, như trên đường, trong công viên, rạp hát, nhà thờ, chùa chiền...

Người Việt gần đây có vẻ coi nơi công cộng là phòng ngủ của mình.

Tôi coi clip thấy người đạp xe đạp thể dục coi đường công cộng là "for Bike", là đường đua của riêng mình. Rồi loa kẹo kéo xập xình tập Aerobics trong công viên, rồi tạo chướng ngại nguy hiểm cho không có xe đậu trước nhà, lấn chiếm không gian công cộng. Và hôm nay, như hình minh họa, tôi thấy chổng khu tập yoga trên đỉnh núi.

Yoga không phải chỉ là thực hành thể lý (physical practice).

Nó còn là tinh thần (spiritual) và tâm thần (mental).

Uốn éo cong queo tùm lum thì nó chỉ hại vào cái thân, hại xương khớp, xương sống, mô và cơ. Rất nhiều bệnh nhân mắc các chứng đau trầm trọng có tiền sử và là nguyên nhân từ tập yoga, chơi thể thao mạnh, do tập võ không đúng cách, thường gặp là sự cố, tai nạn khi đang tập luyện. Nhớ bệnh nhân H. huấn luyện viên bơi lội ở Việt Nam mà lại bị giải phẫu cơ gân vai khi bơi lội ở Mỹ.

Có ba chuyên ngành y khoa là PT (Physical Therapy) OT (Occupational Therapy) và PM (Pain Management) sẽ giải đáp các tác hại về lâu dài của Yoga không đúng hoặc không thích hợp.

Đang muốn nói về lạm dụng không gian công cộng thì lại lệch sang yoga, PT, OT... Thôi cứ ngậm mồm lại, câm miệng lại là xong.

Cái thứ đàn bà con gái kiểu bật nhạc ầm ĩ, ngoáy mông thể dục trong không gian khu phố chung cư, trong công viên hay chổng khu tập yoga nơi công cộng như ảnh là thứ rác với tôi.

Với tôi thôi nha !

THÁI VŨ 24.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.