samedi 26 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Tiếp quản


Tướng Doãn Anh được phong thượng tướng cú vét của chủ tịch nước Tô Lâm, được có 5 ngày là đảo cánh đi bí thư Thanh Hóa! Tức là có ông thượng tướng đi bí thư tỉnh, hình như lần đầu?

Trước đây các tướng lên lãnh đạo tỉnh thường từ Công an tỉnh hay Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, cao lắm là trung tướng.

Dường như anh em bộ đội đang đu theo trend anh em công an về việc đảo cánh qua bên dân sự. Chuyện này công an làm lâu rồi, nên giờ số lượng ủy viên trung ương và ủy viên Bộ Chính trị có gốc công an là chiếm đa số áp đảo các ngành khác. Áp đảo luôn bên quân đội.

Có lẽ vì quân đội thấy bị lép vế trước công an nên cũng chơi bài tương tự. Mình dự là từ nay sẽ gia tăng tình trạng các chú bộ đội đảo cánh sang dân sự, bay khắp các ngành.

Mình không phản đối việc ra quân, đảo cánh, cũng như mình là kiến trúc sư rồi đi thi công xây dựng, hoặc bán vật liệu xây dựng thôi. Nhưng nếu đảo đi ngành nào gần chuyên môn thì OK hơn. Ví dụ, chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam đang là một cựu chiến binh từ Viện Thiết kế Bộ Quốc phòng (thiếu tướng thì phải), dù sao cũng có liên quan, vì ảnh cũng là kiến trúc sư. Hoặc nếu bên công binh nhảy qua Bộ Xây dựng hoặc Quân Y nhảy qua Bộ Y tế, không vấn đề gì lớn.

Nhưng giờ có một ông tướng trọn đời quân ngũ quản toàn lính tráng, giờ nhảy qua quản dân, thì tránh sao khỏi sự bỡ ngỡ, quân phiệt, quân lệnh như sơn áp vào dân.

Hẳn anh em còn nhớ tướng Chung con khi đảo qua chủ tịch Hà Nội, ảnh cho chỉnh trang bộ mặt phố Lê Trọng Tấn, biển quảng cáo đâu ra đấy, như duyệt binh, giống hệt nhau! Hay tại phố đó là phố nhà binh (không quân) nên anh cho duyệt binh luôn.

Ngoài ra, mình còn nghe anh em cán bộ kể là anh Chung quân phiệt lắm, kiểu duy ý chí, đúng là tướng săn bắt cướp. Kiểu ép tiến độ anh em Sở Quy hoạch Kiến trúc một tuần phải duyệt xong dự án này dự án kia, giống y như đi bắt cướp vậy.

Vậy có gì dám chắc là các tướng khác cũng không bị như thế, vì quá nửa đời người họ quản lính rồi mà quản lính rất khác với quản dân. Khác biệt lớn nhất là lực lượng vũ trang cho phép độc tài tuyệt đối, cấm hỏi cấm cãi, phục tùng cấp trên tuyệt đối.

Rồi trend này thời gian tới có thể sẽ nhân rộng ra, cả nước sẽ theo kỷ luật sắt, không công an thì quân đội lãnh đạo! Được cái các tướng này sẽ khó bị đốt, nên sẽ ít có tình trạng quan chức bị vào lò.

Nói chung là mình tâm tư lắm, trước đã dự vớ vẩn công an qua nắm cả Y tế, Giáo dục, giờ chưa chắc, có khi quân đội lại qua thay.

Bây giờ nhà hát Hồ Gươm thế chỗ, làm lu mờ hình ảnh Nhà hát lớn thành "biểu tượng" của âm nhạc cổ điển rồi nha!

Hình như Việt Nam chưa hề có luật nào bắt buộc các tướng khi đảo sang dân sự thì phải rời quân ngũ? Nên tướng Doãn Anh về hưu chắc vẫn được hưởng lộc thượng tướng, cao hơn bí thư tỉnh ủy, hoặc ăn lộc hai đầu?

Mấy page bò đỏ mấy hôm nay hoan hỉ là Việt Nam có tam trụ là tướng rồi, nhìn oai phong quá, chắc đất nước hóa dồng đến nơi dồi. Bây giờ tướng tràn về tiếp quản các tỉnh luôn. Thật là tâm tư quá đi, biết thế...à, mà thôi, muộn rồi!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 26.10.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.