samedi 5 octobre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 05.10.2024


Tin sáng

1. Té ra ông Tô Lâm sang Pháp là để dự hội nghị Pháp ngữ chứ không phải là chuyến thăm độc lập. Cái tội nhà cháu ít quan tâm thời sự quốc tế hị hị. Hôm qua thấy tổng thống Pháp đón một loạt nguyên thủ, có ông Tô. Cùng đón với tổng thống Pháp là vợ ông và bà tổng thư ký Pháp ngữ chi đó, da màu.

2. "Vẫn tranh cãi việc tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế"- Hì hì hôm qua nhà cháu đã hoàn tất việc cài đặt eTax Mobile, nhưng đến phần họ hướng dẫn phía trong thì chịu, muốn tra thuế của mình thì phải nhập mã số thuế cá nhân rồi còn nhập mã số thuế địa điểm kinh doanh rồi nó gửi cho mình cái mail chữ... giun, mở ở cả laptop lẫn điện thoại đều giun. Thôi thua. Là nhà cháu cứ đọc thông tin thấy cấm xuất cảnh hãi quá, đang có vài dự định đi nước ngoài, lỡ ra sân bay nó ách cmn lại thì toi vé à?

3. "Bộ Công an thông tin diễn biến điều tra nhiều ‘đại án’"- Gồm Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, dự án Sài Gòn - Đại Ninh và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Gờm, đọc cứ hoa cả mắt.

À còn cái này cũng vui: "Bà Trương Mỹ Lan đề nghị không gọi tên vụ án là Vạn Thịnh Phát". Bà Lan cho rằng nhiều công ty trong vụ án không phải là của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phát hành trái phiếu, không liên quan đến SCB nên đề nghị không gọi tên vụ án là Vạn Thịnh Phát. Sáng đi bộ qua cái loa công cộng cũng nghe một vị tướng công an phát biểu về vụ này, mới nghĩ, ngồi giữa cái đống bùng nhùng ấy mà không điên mới lạ. Nhưng may cho bà Lan, hình như toàn bị đề nghị chung thân thôi, vẫn chưa... tèo.

4. "Vụ bé 6 tuổi bị bạo hành ở quận 8: Bắt giam cha ruột và mẹ kế"- Bọn này là thú hoang chứ không phải người. Mà thực ra, dẫu là thú hoang, ai cứ thử đụng vào con chúng xem? Trông ảnh cái con vợ hờ của thằng này (tức dì ghẻ cháu bé) thấy nó vừa xấu vừa gian ác.

5. Trên cái group "Giáo viên Việt Nam" người ta đang bầy đàn đấu tố một bài thơ một cách rất thiếu văn hóa, rất hồng vệ binh mà đa phần người đấu tố không phân biệt Tô Hoài và Tô Hà. Nhà cháu định bình luận vào nhưng rồi rụt tay lại vì nghĩ bỏn sẽ đòi quan hệ sinh lý với bố mẹ mình ngay. Lạ là hình như có cả một số giáo viên vào chửi rất hung hãn.

6. Tối qua nhà cháu viết mấy chữ để "củng cố quyết tâm" 10 giờtrưa nay sẽ khai phím làm tuyển tập ạ. Chả nghĩ đã tới "tuổi" tuyển tập, nhưng một nhà xuất bản bảo sẽ làm cho nhà cháu, ít nhất là 2 tuyển. Một là thơ và trường ca, và hai là văn xuôi (bút ký tùy bút tản văn ghi chép... có yếu tố văn học), và nếu còn thì... mần tiếp. Nhà cháu thì lười, nói thật, nhưng rồi đã quyết, bỏ ra 3 tháng để mần. Nói với vợ: Thôi thì làm chứ chắc con cái chúng chả làm cho anh đâu. Vợ cũng thế, hihi. Nên thông báo lại cái thông báo khó hiểu hôm qua ạ.

7. Và đây là file mail "thông báo thuế" cơ quan thuế gửi cho nhà cháu sau khi đã hoàn thành cài đặt. Hai ảnh trước là chụp từ điện thoại, 2 ảnh sau từ laptop, tức trên cả hai phương tiện thông dụng này đều không thể đọc. Thế mí tài, thế mí 4.0 chứ ạ.

Tin chiều

Đụng vào mớ chữ từ ngày xửa xưa của mình té ra vừa mệt vừa háo hức. Có những bài thơ buồn đến quặn thắt, có những nỗi niềm không huỵch toẹt ra được phải viết úp mở. Cái thời đói khổ đến kinh người, nhưng cứ phải viết một cách hơn hớn lên kia, chứ ủy mị tí là bị tiu, mà những người tiu ấy, họ cũng khổ lắm, nhưng cứ tiu theo thói quen và theo cả sự dốt nát của mình. Đại loại những câu thơ tết như thế này:

"Trở về đây hạnh phúc đậu vô tình

nửa khuya tiếng khóc

thương hơn ba mươi mùa xuân ẩm như tờ bạc mốc

tưởng thành rêu cả nỗi khổ ngặt nghèo

lại càng thương mẹ ta đời nắng ít mưa nhiều

lưng cong như chiếc võng

suốt đời lặng im như con hà ăn sóng

sự thật ở đời mẹ hiểu hơn ta...". Hoặc như: "Uống đi nào, nào uống chẳng say đâu

đừng khóc bạn ơi hãy để giọt nước mắt kia thắp thành ngọn lửa

đừng khóc đừng say bạn ơi uống nữa

câu thơ là mồi ta uống đợi đêm tan..."...

Nhưng thôi, ngẩng đầu lên, và điểm tin, hê hê, có chi mô nơ?

1. "Hành khách nhập cảnh Việt Nam giấu 3 kg vàng miếng trong vùng kín và đế giày"- Hình như PV không phân biệt vùng kín và vùng... hở á. Đầu tiên đọc, tưởng khách là nữ, vùng kín là... chỗ ấy, mà giấu vào đấy 3 kg thì cái ấy như của... voi à. Té ra là đàn ông, và... chỗ kín là trong quần lót, bỏ vào cái túi, giấu ở đoạn dưới rốn. Bố khỉ, nó mà cọ vào cái cần tăng dân số phát thì cánh cụp cánh xòe ngay chứ kín mí chả hở?

Mà đến mấy báo "vùng kín" lận.

2. "Nguy cơ mất trắng tiền vì công chứng ẩu: ‘Theo vụ kiện 12 năm quá mệt mỏi, mất niềm tin’"- Làm sai thì đền cho người ta, lại cứ muốn đã làm sai nhưng lại được coi như là đúng để không phải cơ. Chủ tịch tỉnh đã lên tiếng thì lo mà đền nhé: "Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, xử lý trách nhiệm đối với công chứng viên, các cá nhân liên quan vụ việc".

3. "Thành viên nhóm phá rừng quy mô lớn tại Kon Tum ra đầu thú"- hết cmn đường trốn thì bèn đầu thú. Bọn này mần có 147 m3 gỗ quý chứ mấy.

4. "Giang hồ phố núi dùng đao kiếm chém nhau"- Ghét nhất thói quen dùng địa danh "phố núi", chỗ éo nào cũng phố núi. Pleiku phố núi, Kon Tum phố núi, Ban Mê Thuột phố núi, Đà Lạt phố núi, Gia Nghĩa phố núi, Lào Cai phố núi, và phố núi bài báo này nhắc là Lao Bảo. Đây là số người viết rất lười mà lại muốn sang, tưởng như thế là sang...

Sang bờ lang thang á. Hồi nhà cháu còn làm, duyệt bài, cứ phố núi là... gạch, dù hồi đầu mới lên cũng... phố núi, nhưng nhận thức là quá trình, sau thấy nó nỡm quá, thì thôi. À câu phố núi của nhà cháu nó trong bài "Gặp Huế trên cao nguyên" mần năm 1985:

“Tà áo trắng vương trong chiều cao nguyên

tiếng “dạ” láy trầm như cồng.

Ngực thở

con dốc đổ cồn cào nỗi nhớ

dáng Huế trong em. Phố núi sau mưa…

...Anh gặp em chiều phố núi bình yên

gặp lại mình hai mươi năm về trước

cho anh làm mùa hè rạo rực

áo trắng bay. Phượng nở. Trời chiều…”.

Xin lỗi "phố núi".

5. "Thủ tướng: Dự án đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển"- Vầng, mấy hôm nay các cơ quan báo chí chính thống nhiệt liệt đưa tin rồi ạ. Nhà cháu chỉ mong, sống tới ngày ấy để làm phát ngồi tàu, dù đã đi ở Đài Loan, Singapore rồi...

6. "Lễ ăn hỏi diễn viên Bích Thủy"- "Trong ngày trọng đại, diễn viên Bích Thủy diện áo dài đỏ thêu tay họa tiết chim phượng hoàng, hoa mẫu đơn và đính đá tỉ mỉ. Theo chia sẻ của Bích Thủy, chồng của cô không phải đại gia, chỉ là doanh nhân bình thường, đủ kinh tế để lo cho gia đình. Cô nói thêm 3 tiêu chí quan trọng nhất để cô quyết định đi đến kết hôn với chồng doanh nhân là đạo đức, ý chí và biết yêu thương. Trước hôn lễ, diễn viên Bích Thủy và doanh nhân Thành Nam cùng đội ngũ thiết kế lên ý tưởng cho cặp áo dài uyên ương cũng như trang phục dành cho gia đình hai bên...". Tóm lại, Bích Thủy là ai mà lễ hỏi được tả tỉ mỉ thế ???

Trong khi đó, "Hoa hậu Đặng Thu Thảo sinh con thứ 3", và "Hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi". Còn "Ông Nawat hỏi khó Quế Anh"... Vầng, phải thế chứ?

VĂN CÔNG HÙNG 05.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.