mardi 11 décembre 2018

Áo Vàng : Tổng thống Pháp nhượng bộ để cố dập tắt khủng hoảng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu từ điện Élysées, Paris, tối 10/12/2018.

Tối qua 10/12/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron cố gắng làm dịu cơn giận dữ của những người Áo Vàng (Gilets Jaunes), qua việc loan báo một loạt những biện pháp xã hội nhằm cải thiện sức mua, đồng thời nhìn nhận đã không ý thức được tầm vóc của cuộc khủng hoảng.

Trong bài diễn văn rất được chờ đợi dài 13 phút đọc trên truyền hình, tổng thống Macron tuyên bố tình hình khẩn cấp về kinh tế và xã hội, cho biết những biện pháp mới đưa ra nhằm « giúp cho người lao động có thể sống tốt hơn ngay từ đầu năm tới ». 

Cụ thể, lương tối thiểu được tăng thêm 100 euro ngay từ đầu năm 2019 nhưng giới chủ không phải trả thêm đồng nào. Giờ phụ trội không bị đánh thuế, và thuế cũng không tăng đối với những người về hưu có thu nhập dưới 2.000 euro một tháng. Emmanuel Macron cũng đề nghị giới chủ chi tiền thưởng cuối năm cho nhân viên, nếu có thể, số tiền này sẽ không kéo theo bất cứ khoản đóng góp hay sắc thuế nào.

Tổng thống Pháp cũng thú nhận đã không hiểu được « sự giận dữ và thất vọng » của người dân, cho rằng cuộc khủng hoảng có nguyên nhân sâu xa là các chính sách từ 40 năm qua. Ông nhận phần trách nhiệm của mình, đồng thời loan báo sẽ có nhiều cuộc tham vấn với các cơ chế trung gian như các nghiệp đoàn, hiệp hội giới chủ.

Ngược lại, Emmanuel Macron tỏ ra không khoan nhượng đối với những kẻ lợi dụng các cuộc xuống đường của Áo Vàng để đập phá, hôi của…như vụ phá hoại Khải Hoàn Môn mà hình ảnh đã được truyền đi khắp thế giới. Tổng thống Pháp khẳng định : « Không có sự phẫn nộ nào biện minh được việc tấn công vào cảnh sát, hiến binh…Khi bạo động lên cao, tự do không còn tồn tại ». 

Ông Macron cũng bác bỏ đề nghị tái lập ISF (thuế đánh vào những người có tài sản trên 1,3 triệu euro), bị Áo Vàng coi là một bất công xã hội, nhưng theo ông là có tác dụng kích thích đầu tư, tạo công ăn việc làm.

Tất cả những biện pháp được tổng thống Pháp loan báo tối qua, sẽ do ngân sách gánh chịu, có nghĩa là tất cả những người đóng thuế. Theo một ước tính ban đầu, các biện pháp này có thể tốn kém từ 8 đến 10 tỉ euro, có nguy cơ làm thâm hụt ngân sách vượt quá giới hạn do EU ấn định là 3% GDP.

Áo Vàng là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất mà vị tổng thống trẻ tuổi phải đối mặt kể từ khi được bầu lên năm 2017, và đây là lần đầu tiên mà Emmanuel Macron phải nhượng bộ. Các cuộc bạo động xảy ra trong bốn đợt xuống đường kể từ ngày 17/11 dữ dội chưa từng thấy, tổng cộng có 4.523 vụ câu lưu và 4.099 người bị tạm giam, thiệt hại về kinh tế hàng tỉ euro. 

Bài diễn văn quan trọng tối 10/12 của tổng thống Macron thu hút đến 21 triệu người theo dõi (chỉ tính ba kênh truyền hình TF1, France 2 và M6), một kỷ lục tương đương với trận chung kết Cúp bóng đá thế giới.

http://vi.rfi.fr/phap/20181211-ao-vang-tong-thong-phap-nhuong-bo-de-co-ra-khoi-khung-hoang-ok


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.