samedi 29 décembre 2018

Ai Cập : 40 « kẻ khủng bố » bị tiêu diệt sau vụ tấn công du khách Việt



Cảnh sát chống bạo động Ai Cập tại hiện trường nơi chiếc xe chở du khách Việt Nam bị tấn công, 28/12/2018.
(AFP) - Lực lượng an ninh hôm nay thứ Bảy 29/12/2018 đã tiêu diệt 40 người được cho là quân thánh chiến trong các cuộc bố ráp ở Ai Cập, một hôm sau vụ đánh bom đẫm máu nhắm vào một xe chở khách du lịch Việt Nam làm bốn người chết và 12 người bị thương. Đây là vụ tấn công đầu tiên kể từ hơn một năm qua, tại đất nước coi chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu. 

Hôm thứ Sáu 28/12, ba khách du lịch Việt Nam đã bị thiệt mạng cùng với hướng dẫn viên người Ai Cập, do một quả bom tự tạo nổ tung khi chiếc xe chở đoàn khách Việt đi ngang qua, gần kim tự tháp Guizeh (Giza) , ở ngoại vi tây nam thủ đô Ai Cập. Số người bị thương gồm 11 du khách Việt và tài xế người Ai Cập. Viện Công tố đã cho mở điều tra về vụ khủng bố này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố : « Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội, yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này ».

Nhiều nước đã bày tỏ sự ủng hộ Ai Cập, trong đó có Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu. Đức Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ « nỗi buồn đau sâu sắc », « tin rằng mọi việc cần thiết sẽ được tiến hành để chiến thắng bạo lực, trong tình liên đới và sự bình an ».

Chiếc xe buýt chở khách Việt bị nạn.
Bộ Nội vụ Ai Cập ngay từ sáng sớm thứ Bảy đã loan báo các cuộc bố ráp tại vùng Guizeh ở Bắc Sinai, nơi các nhóm thánh chiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) trụ lại. « Bốn mươi kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt, trong đó có 30 tên tại Guizeh và 10 tên tại Bắc Sinai. Bọn chúng có kế hoạch tấn công hàng loạt vào các định chế Nhà nước », trong đó có lãnh vực du lịch, các nhà thờ Kitô giáo và lực lượng an ninh.

Bộ Nội vụ không nêu ra mối liên hệ trực tiếp các cuộc bố ráp trên đây với vụ khủng bố hôm thứ Sáu mà hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Tuy nhiên một nguồn tin an ninh cho biết chiến dịch này diễn ra do vụ tấn công chiếc xe chở du khách Việt, trong bối cảnh chính quyền Ai Cập vừa tăng cường an ninh cho các lễ hội mừng Giáng Sinh.

Zack Gold, chuyên gia về vấn đề an ninh Trung Đông đồng thời là nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu CNA có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với AFP : « Vụ khủng bố đã làm phương hại đến thông điệp đầy quyết tâm của chính phủ Ai Cập, là đất nước này rất an ninh đối với du khách ».

Như thường lệ, các phương tiện truyền thông Ai Cập hôm nay đã đưa lên trên truyền hình và các mạng xã hội hình ảnh những người được cho là quân thánh chiến bị trừ khử. Những người đàn ông mình đầy máu, vũ khí trong tay, khuôn mặt bị làm nhòa đi, nằm gục trong những chỗ ẩn náu sơ sài. 

Nhưng báo chí Ai Cập dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước, chỉ nêu ngắn gọn vụ tấn công – một chủ đề nhạy cảm tại quốc gia mà chính quyền tự cho là đồng minh chủ chốt của các cường quốc phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cảnh sát Ai Cập khám xét xác xe.
« Tất cả chúng tôi đều bị sốc » - ông Nguyễn Nguyên Vũ, 47 tuổi, em trai của một trong những du khách bị thiệt mạng là bà Nguyễn Thúy Quỳnh, 56 tuổi - thổ lộ với AFP. Ông cho biết được tin dữ trong đêm qua, khi nhận được cuộc gọi của người anh rể Lê Đức Minh - bị thương trong vụ khủng bố này, hiện đang được chữa trị tại bệnh viện Al Haram ở gần hiện trường. Ông Nguyễn Nguyên Vũ đang chờ được cấp visa để nhanh chóng sang Cairo, đưa thi thể người chị về quê.
 
Theo Saigon Tourrist, công ty tổ chức tour, thì các khách du lịch Việt Nam đang trên đường đến một nhà hàng để ăn tối, thì bị trúng bom. Những người có trách nhiệm của công ty đã lên đường đi Cairo.

Bộ Du lịch Ai Cập loan báo đang giữ liên lạc với đại sứ quán Việt Nam để « tạo điều kiện thủ tục dễ dàng cho thân nhân những người bị thương muốn đến Ai Cập ».
 
Vụ khủng bố quy mô nhất nhắm vào du khách xảy ra hôm 31/10/2015 là vụ đánh bom vào một máy bay chở khách du lịch Nga sau khi vừa cất cánh tại Charm El Cheikh ở vùng Sinai, làm 224 người chết. IS nhận trách nhiệm.

Lãnh vực du lịch của Ai Cập vừa hồi phục với 8,2 triệu du khách trong năm 2017, nhưng con số này còn xa so với 14,7 triệu khách năm 2010.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.