jeudi 27 décembre 2018

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt thỏa thuận về Manbij

Lính Mỹ lần đầu tiên tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij, 01/11/2018.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hôm qua 25/12/2018 đã đạt được thỏa thuận liên quan đến thành phố Manbij ở miền bắc Syria. Theo đó, từ nay cho đến khi lực lượng Mỹ triệt thoái khỏi Syria, hai bên cùng đảm trách an ninh tại Manbij và dân quân YPG người Kurdistan phải rút đi.

Đối với Ankara, việc Hoa Kỳ rút quân là cơ may để tăng cường ảnh hưởng tại miền bắc Syria và diệt trừ lực lượng Kurdistan. Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette tường trình :

« Vai trò của Recep Tayyip Erdogan trở nên nổi bật nhờ Mỹ rút quân, và ông muốn thủ lợi tối đa. Vì đang ở thế mạnh, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể tự cho phép tố cáo chuyến thăm phủ tổng thống Pháp của các đại diện tổ chức YPG của người Kurdistan. Ông Mevlut Cavusoglu cảnh báo, nếu các quân nhân Pháp lưu lại trên thực địa để yểm trợ cho lực lượng Kurdistan, thì không ai có lợi cả. 

Ông Erdogan cũng lợi dụng việc Pháp ngày càng bị cô lập tại Syria từ khi ông Trump loan báo triệt thoái, bên cạnh đó là quan hệ đang lạnh nhạt giữa tổng thống Mỹ với đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, và ngược lại, nồng ấm hơn với Ankara, để mời Donald Trump đến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Một điều không thể tưởng tượng được cách đây vài tuần. 

Trong những ngày tới, một phái đoàn ngoại giao và quân sự cấp cao Mỹ sẽ đến Ankara để phối hợp các hoạt động trên thực địa. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu triển khai binh lính và trang thiết bị dọc theo biên giới Syria, để chứng tỏ sẵn sàng thay chân quân Mỹ càng sớm càng tốt ». 

Syria và Israel tố cáo lẫn nhau về các vụ oanh kích

Tối thứ Ba 25/12, không quân Israel đã oanh kích các vị trí gần thủ đô Damas của Syria, nhằm đối phó với hỏa tiễn phòng không từ Syria bắn qua. Truyền thông Syria thì nói rằng phòng không nước này phải hành động để chống lại các « hỏa tiễn do phi cơ Israel bắn đi từ không phận Liban » làm ba quân nhân bị thương. Còn theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, thì ba mục tiêu bị Israel không kích là các kho vũ khí của Hezbollah hay lực lượng Iran. Các mục tiêu này nằm tại Dimas, Kesswa, Jamraya, là những nơi từng bị Israel oanh kích. 

Nếu trách nhiệm về phía Israel được xác nhận, thì đây là những đợt oanh kích đầu tiên từ sau loan báo rút quân của tổng thống Mỹ Donald Trump. Một khi quân Mỹ triệt thoái, Iran sẽ không còn trở ngại nào trong việc thành lập một hành lang trên bộ để vươn ra Địa Trung Hải, xuyên qua Irak, Syria và Liban.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181226-tho-nhi-ky-va-my-dat-thoa-thuan-ve-manbij

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.