mercredi 12 décembre 2018

Pháp : Sơ lược diễn biến vụ khủng bố tại khu chợ Nöel ở Strasbourg



Đội ngũ cấp cứu đến hiện trường tối 11/12/2018.

(AFP 12/12/2018) Tối thứ Ba 11/12/2018, Chérif Chekatt, cựu tù nhân 29 tuổi, đã xả súng vào khu chợ Nöel ở Strasbourg - hàng năm vẫn đón tiếp hai triệu lượt khách tham quan – và hô to « Allah Akbar » (Thượng đế vĩ đại). Hậu quả : hai người chết, một nạn nhân khác đang trong tình trạng chết não. Diễn biến sự kiện : 

Khám nhà vào buổi sáng

Khoảng 12 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra vụ khủng bố, cảnh sát đã đến nhà nghi phạm ở phía tây thành phố Strasbourg. Các nhà điều tra đang theo dõi đối tượng có tên trong « danh sách S » vì là Hồi giáo cực đoan, có nhiều thành tích bất hảo. Chérif Chekatt bị nghi ngờ là đã xúi giục giết người vào tháng 8/2018, trong một vụ trộm cắp không thành.

Hắn ta vắng nhà, nhưng các điều tra viên phát hiện một quả lựu đạn, một khẩu súng 22 Long Rifle, nhiều đạn dược và bốn con dao.

Gieo rắc khủng hoảng tại khu chợ Nöel

Cũng như mỗi buổi tối tháng 12 tại Strasbourg, các lối đi của khu chợ Nöel với khoảng 300 gian hàng bằng gỗ bày bán rượu vang nóng và các đặc sản địa phương, đông nghẹt người.

Theo báo cáo của bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner trước Quốc hội, thì vào lúc 19 giờ 47, hung thủ xuất hiện ở số 10 đường Orfèvres, ngay trung tâm Strasbourg và khu chợ Nöel. Chérif Chekatt nổ súng vào những người đi đường ở con đường thương mại huyết mạch này, cách thánh đường Strasbourg chỉ vài chục mét. Hắn tiến nhanh vào khu phố đi bộ, chạy qua nhiều con đường lớn nhỏ.

Trong khoảng thời gian đó, có ba người dân cố chận hắn lại, trong đó một người bị thương tích vì hung thủ dùng dao đâm. Bộ trưởng Castaner gọi đó là những « người hùng ».

Nhiều người vội vã chạy trốn khỏi khu trung tâm, các nhân chứng nghe thủ phạm hô « Allah Akbar ».
 

(Khán giả bị kẹt trong sân vận động hát quốc ca, tưởng niệm các nạn nhân)
Nghe tiếng súng, bốn quân nhân thuộc chiến dịch Sentinelle đến nơi. Chekatt bắn vào họ, bị bắn trả, hắn bị thương ở cánh tay nhưng tẩu thoát được. Hắn lao vào một chiếc taxi, rời khỏi « Grand-Ile » (khu trung tâm lịch sử của thành phố, đã được UNESCO công nhận di sản thế giới), sau 19 giờ GMT một chút. 

Đến 16 giờ GMT thứ Tư 12/12, nhà chức trách cho biết có hai người chết, một người đã chết não và 12 người bị thương trong đó nhiều người đang nguy kịch. Các nạn nhân tuổi từ 20 đến 65.


Chạy trốn

Chérif Chekatt xuống xe tại khu phố Neudorf, phía nam thành phố. Người tài xế taxi khai rằng hắn ta yêu cầu anh đưa đến khu này, nhưng không cho địa chỉ cụ thể.

Vào khoảng 19 giờ 20 GMT, hung thủ xuất hiện, đi bộ ở đường Saint-Dié, cũng trong khu Neudorf. Hắn gặp phải cảnh sát, bị ra lệnh dừng lại. Chérif Chekatt bắn vào cảnh sát và lại bỏ trốn, nhưng các nhân viên công lực tìm được dấu vết, cuộc đấu súng lại nổ ra. Một lần nữa, kẻ sát nhân lại trốn thoát được.
Cảnh sát Đức khám xét ở biên giới.
Truy lùng

Một trực thăng bay lên tìm kiếm đến khuya nhưng không thành công. Các nhà điều tra lục soát những nơi nghi can thường lui tới, nhất là khu phố Poteries ở phía tây, nơi hắn sống một mình. Bốn người thân gồm cha mẹ, hai người anh em của Chérif Chekatt tối thứ Tư 12/12 bị câu lưu. 

Nghi ngờ hung thủ vượt biên giới trốn sang Kehl, nhà chức trách Pháp có sự hỗ trợ nhiệt tình của Đức. Địa điểm tình nghi được cảnh sát Đức lùng sục, nhưng không tìm thấy Chérif Chekatt. Thụy Sĩ nằm cách Strasbourg 130 km về phía nam cũng tăng cường lực lượng tại biên giới.

Lực lượng an ninh tổng cộng trên 700 người vẫn đang truy tìm kẻ thánh chiến này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.