vendredi 7 décembre 2018

Cuba đổi ý, nới lỏng cho kinh tế tư nhân

Một tiệm sửa chữa và cho thuê xe đạp tại La Habana (Cuba), ngày 04/08/2018.

Chính quyền Cuba hôm qua 05/12/2018 đã có động thái bất ngờ : loan báo không áp dụng một số những luật lệ nhằm siết chặt kinh tế tư nhân, lẽ ra sẽ có hiệu lực từ ngày mai.

Nhìn nhận rằng 20 đạo luật được đăng trên Công báo từ hôm 10/7 đã gây hoang mang và bất bình trong lãnh vực tư nhân, bộ trưởng Lao động Margarita Gonzalez thông báo trên truyền hình, là một số luật sẽ được sửa đổi.

Quy định gây tranh cãi nhiều nhất là mỗi người chỉ được cấp một giấy phép kinh doanh duy nhất - chẳng hạn nhà trọ không được phục vụ bữa ăn cho khách - sẽ được bãi bỏ. Nhà hàng không còn bị giới hạn không quá 50 chỗ, các doanh nhân không còn bị buộc mở tài khoản ngân hàng.

Từ năm 2008, các « cuentapropistas » (lao động tự do) được phép hành nghề bán hàng ăn, sửa xe đạp, thợ may, lái taxi, cắt tóc…Có 1,5 triệu người sống nhờ thu nhập từ khu vực này, trên tổng số 11,2 triệu dân Cuba. 

Tuy nhiên theo luật lệ mới, số nghề được làm từ 201 giảm xuống còn 123. Luật cũng cấm thương lượng buôn bán với các công ty ngoại quốc, trong khi các công ty này hiện diện ngày càng nhiều trên đảo quốc.

Hiến pháp mới tái khẳng định Cuba là đất nước xã hội chủ nghĩa, không được « tập trung » cho sở hữu tư nhân, bị nhiều người Cuba cho là chính phủ muốn cấm người dân thành công trong lãnh vực tư doanh.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181206-cuba-doi-y-noi-long-cho-kinh-te-tu-nhan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.