mardi 18 décembre 2018

Đài truyền hình quốc gia Hungary bị tố cáo bóp méo thông tin

Khung cảnh trước đài truyền hình quốc gia ở Budapest tối 17/12/2018.

Hôm qua 17/12/2018 hơn một chục dân biểu đối lập đã vào trụ sở đài truyền hình Nhà nước MTVA ở Budapest, định đọc bản kiến nghị phản đối luật lao động mới và đòi tự do báo chí, nhưng rốt cuộc họ chấp nhận rời khỏi đài này sau 24 giờ cố thủ. Khoảng 3.000 người tập trung trước đài truyền hình để cổ vũ cho đối lập. 

Thông tín viên Florence La Bruyère tường trình từ Budapest :

« Sau 24 tiếng đồng hồ cố thủ tại trụ sở đài truyền hình Nhà nước, các dân biểu đối lập rốt cuộc phải rời tòa nhà mà không thể đọc được kiến nghị trên đài. Bản kiến nghị này đòi hỏi hủy bỏ đạo luật mới đây về lao động, và đòi độc lập cho truyền thông Nhà nước. 

Đài truyền hình quốc gia hoàn toàn do đảng cầm quyền kiểm soát, hầu như không nói tới các cuộc biểu tình, và khi đề cập đến thì toàn bóp méo sự thật. Đài này còn được mệnh danh là xưởng sản xuất tin giả. 

Tối thứ Hai, hàng ngàn người hầu hết là thanh niên đã tập trung lại phía trước trụ sở đài truyền hình, trong không khí ôn hòa và vui tươi. Một số còn hát hò để làm giảm căng thẳng cho cảnh sát cơ động. Trong khi đó, truyền hình Nhà nước lại nói rằng những người phản kháng có hành vi bạo lực, định châm lửa vào quần áo một cảnh sát, quấy nhiễu và ngăn cản ban biên tập đài này làm việc. 

Tối qua chính phủ đã phản ứng thông qua phát ngôn viên, tuyên bố là các dân biểu đối lập đã vi phạm pháp luật khi xâm nhập vào trụ sở đài truyền hình. Nhưng thật ra luật pháp cho phép các đại diện dân cử được vào các định chế công. »

Có đến trên 80% người Hungary chống đối đạo luật cho phép giới chủ được quyền yêu cầu người lao động làm thêm 400 giờ phụ trội trong một năm, và được trả thù lao ba năm sau. Các nghiệp đoàn đe dọa nếu luật này được thông qua sẽ tổ chức tổng đình công.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181218-dai-truyen-hinh-cong-hungary-bi-to-cao-bop-meo-thong-tin-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.