jeudi 13 décembre 2018

Michael Cohen, luật sư cũ của Donald Trump bị kết án ba năm tù giam

Michael Cohen rời tòa án New York, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2018.

Luật sư cũ của tổng thống Trump là Michael Cohen, hôm 12/12/2018 bị một thẩm phán liên bang ở Manhattan kết án ba năm tù giam.Michael Cohen bị cáo buộc nói dối trước Quốc hội, trốn thuế, và bỏ tiền mua sự im lặng của hai phụ nữ dường như có quan hệ với tổng thống. Trong lời nói cuối cùng trước tòa án, người từng tuyên bố sẵn sàng lãnh một viên đạn thay cho Donald Trump, đã tỏ ra hoàn toàn dứt khoát với ông.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Điểm yếu của tôi là đã trung thành với ông Donald Trump một cách mù quáng. Ông Michael Cohen phát biểu như trên, trước khi bản án được tuyên. Và trong cáo buộc cuối cùng chống lại người mà mình đã phục vụ trong hơn mười năm qua, luật sư từng là người tín cẩn của tổng thống nói: Tôi từng nghĩ rằng nhiệm vụ của tôi là khỏa lấp những hành động tệ hại của Donald Trump, thay vì lắng nghe tiếng nói của lương tâm.

Michael Cohen bị kết án chủ yếu vì đã mua sự im lặng của hai phụ nữ khẳng định có quan hệ với tổng thống. Việc thương lượng được tiến hành ngay trong lúc chiến dịch tranh cử đang diễn ra, bị tư pháp cho là góp phần vào tài trợ tranh cử bất hợp pháp. Luật sư cũ của ông Trump cũng bị kết tội về việc trước Quốc hội đã cố tình làm giảm nhẹ quan hệ giữa nhóm tranh cử với phía Nga.

Tuy bị tuyên án ba năm tù giam, Michael Cohen vẫn có thể mừng lễ Giáng sinh với gia đình vì tòa án cho phép đến ngày 6 tháng Ba tới mới chấp hành bản án. Từ giờ cho đến lúc đó, ông có thể tiếp tục hợp tác với công tố viên đặc biệt Mueller trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử của Donald Trump ».

Trong số những cộng sự của ông Trump bị tư pháp Mỹ nhắm đến trong những tháng gần đây, Michael Cohen là người gần gũi nhất với tổng thống, khiến ông trở thành nhân chứng nguy hiểm đối với Donald Trump. 

Tổng thống Mỹ vẫn chưa có phản ứng nào về bản án dành cho người luật sư cũ. Trong một tin Twitter vào đầu tháng 12, ông Trump từng bày tỏ hy vọng Michael Cohen, kẻ phản bội ông, sẽ phải « lãnh án nặng nề ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181213-michael-cohen-luat-su-cu-cua-donald-trump-bi-ket-an-ba-nam-tu-giam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.