jeudi 20 décembre 2018

Mai Quốc Ấn - Cần gọi đúng tên kẻ thù



Khi viết bài KHI TỈNH DẬY KHÔNG NHÌN THẤY BIỂN, lòng tôi đau lắm. Cảm giác bồn chồn, bứt rứt của những ngư dân bị đưa đi định cư... trên núi để nhường đất cho các dự án, tôi cảm nhận rất rõ.
 
Nhưng ra biển thì sao ?

Ra khơi mà gặp "tàu lạ", nhẹ thì bị tịch thu ngư cụ, tịch thu hải sản đánh bắt được. Nặng hơn thì tịch thu thuyền, giam người đòi tiền chuộc. Nặng nữa thì những cú tông vuông góc thân tàu không còn mạng để trở về...

Ngày 22/5/2018, 3 ngư dân đã thiệt mạng vì "vật thể lạ" trên biển phát nổ. Mới đây, phát hiện ra ngư lôi ở Phú Yên cũng là ngư dân. Chi tiết đắt nhất chính là "ghe giã cào". Ngư dân không đánh bắt xa bờ được vì "tàu lạ" nên mới phải "giã cào"- một hình thức tận diệt hải sản gần bờ. 

Gần bờ. Cũng không còn an toàn vì "vật thể lạ" được phát hiện gần bờ đó thôi...

Sự vô tình khi ngư dân phát hiện ra ngư lôi để thấy "kẻ lạ" đã cố tình bao vây chúng ta về mọi mặt!

Họ bao vây bằng các dự án đội vốn, họ bao vây bằng công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm mà họ từng sử dụng, bằng cả những chiêu trò mánh mung thu mua cá lìm kìm, đỉa trâu, móng guốc trâu bò v.v…

Vừa qua, nhà thầu nước "lạ" bắn thành công "ngư lôi dự án" vào hệ thống giao thông của quốc gia. Cao tốc Quởn Ngửa giá 34.000 tỉ lập tức hư hỏng ngay sau khi... nghiệm thu đưa vào sử dụng.

"Bẫy nợ" "mô hình đặc khu"Sri Lanka, Venezuela và các quốc gia Châu Phi đã được cảnh báo rất nhiều lần. Nhưng quốc gia vẫn bị và sẽ bị ngư lôi nghĩa đen lẫn bóng bao vây.

Thực sự là "lò xo xã hội" bị nén nhiều lắm rồi. Nên sự đòi hỏi cấp bách về cải cách thể chế cần phải diễn ra nhanh hơn nữa. Chế độ nào mà chẳng muốn đảm bảo quyền cai trị, nhưng xưa nay chẳng có chế độ nào mà không gắn với vùng đất và nhân dân cụ thể?

Trong bài viết NHÂN - QUẢ, tôi có nói về "bạn vàng". Đó không phải là "bạn vàng" của dân, cũng chẳng phải là "láng giềng tốt" của quốc gia này. Nên có thể dự đoán những "dòng tiền lạ" các dự án chiếm bờ biển, nhất là các làng chài truyền thống, cứ diễn ra cường độ cao thì sẽ là mầm họa. Họa trước mắt là cho dân, tiếp nữa là quốc gia, cuối cùng mới là chế độ.

Chỉ là nếu không có những "tay trong dẫn sóng" thì ngư lôi nghĩa bóng lẫn nghĩa đen mới bao vây và phát nổ theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng được.

Nói nghiêm túc là tôi nhìn thấy được tương lai sắp tới sẽ ra sao với cái đà này. Bởi có ba thứ rất cơ bản trong gène dân Anamit mấy ngàn năm qua chính là lòng yêu nước, quyết tâm chống xâm lược và sát tính cao.

Ba yếu tố ấy làm tôi liên tưởng đến câu "sức mạnh to lớn quét sạch bọn bán nước và lũ cướp nước" mà ông Hồ từng đọc năm 1945.

Chỉ là cái kết quả/hậu quả ấy hẳn lớn lắm...

Chỉ cần gọi đúng tên kẻ thù thôi là chế độ này đã lấy lòng ngay được dân chúng. Chắc chắn 99%, trừ mấy thằng bán nước!

Chớ một dân tộc anh hùng bao nhiều lần chống ngoại xâm cứ "lạ lạ" hoài mới lạ đó!

MAI QUỐC ẤN 20.12.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.