mardi 15 octobre 2013

Việt Nam : Bão Nari làm 5 người chết, gây thiệt hại nặng

Một người ra khỏi căn nhà bị sụp đổ ở Đà Nẵng ngày 15/10/2013.
Bài đăng : Thứ ba 15 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 15 Tháng Mười 2013 
Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí chính thức Việt Nam hôm nay 15/10/2013 cho biết, đã có năm người thiệt mạng khi bão Nari (Việt Nam gọi là bão số 11) càn quét miền Trung vào sáng nay.Còn theo Reuters, bão Nari đã làm bật gốc cây cối, làm hư hại hàng ngàn căn nhà, khiến 122.000 người phải đi sơ tán.

Trận bão làm 13 người chết tại Philippines vào cuối tuần qua, đã tàn phá một vùng rộng lớn tại miền Trung Việt Nam, từ thành phố du lịch Huế cho đến Quảng Ngãi. Vô số cây lớn bị bật gốc, hàng ngàn căn nhà bị tốc mái và nhiều con đường bị hư hại. Theo AFP, riêng thành phố Đà Nẵng bị thiệt hại nhiều nhất vì sức gió lên đến 133 km/giờ, các trường học đều đóng cửa. 

Trước khi bão Nari đến, Việt Nam đã cho sơ tán 120.000 người dân sống ở vùng duyên hải. Trưa nay bão đã sang đến Lào, theo cơ quan khí tượng Việt Nam. 

Nari là trận bão nhiệt đới số 11 tấn công vào Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. Tháng trước, bão Wutip cũng đã làm cho nhiều người chết và làm hư hại 200.000 căn nhà. Ngoài ra còn có 40 người thiệt mạng vì các trận lũ lụt kể từ đầu tháng Chín. 


Luật sư Đỗ Pháp - Đà Nẵng - 15/10/2013
(02:36)
Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại, luật sư Đỗ Pháp ở Đà Nẵng cho biết về tình hình hiện nay trong thành phố :

Tôi mới vừa đi quanh thành phố Đà Nẵng một vòng. Thành phố ở trong trạng thái rất đặc biệt, toàn bộ cây cối ở khu trung tâm đều ngã, gãy. Một khung cảnh hết sức là ảm đạm, tiêu điều !

Hiện nay tôi thấy toàn bộ lực lượng công an, vệ sinh môi trường và một số lực lượng khác đang khẩn trương khắc phục những hậu quả. Trước hết là đốn những cây đang ngã nửa chừng, sắp xếp lại, rồi dọn, phát quang cây cối ngã đổ sau cơn bão.

Có thể nói đây là một trận bão rất lớn, lớn nhất từ nhiều năm nay đã đổ bộ trực diện vào thành phố Đà Nẵng. Nhiều ngôi nhà tốc mái, nhiều công trình bao bọc bởi những hàng rào tôn thì tôi thấy gần như là bay hết.

Cơn bão này đã được dự báo trước, nhưng vẫn bất ngờ đối với nhiều người dân, và sự chuẩn bị cũng không được chu đáo cho lắm. May rằng đến giờ thành phố Đà Nẵng chưa có tin người chết, chỉ có một số người bị thương thôi. Bão đã đi qua, nhưng hoàn lưu của bão vẫn đang hoành hành. Một cơn bão mà tôi cho rằng rất lạ, nó kéo dài và quần quật, quần quật suốt cả từ 9 giờ tối hôm qua cho đến 9 giờ sáng nay, và bây giờ bắt đầu mới có hoàn lưu bão. 

Toàn bộ khu vực trung tâm đã bị cúp điện từ hôm qua, cho đến giờ vẫn chưa có điện, và mọi sinh hoạt gần như dừng lại hết. Bây giờ chỉ có một số cửa hàng như cửa hàng bán bánh mì, bán nem chả, rồi một số người dân bắt được cá họ đem bán xung quanh những vùng ven đô. Chứ còn tất cả chợ búa, nhà hàng, cửa hàng lớn đều ngưng hoạt động hết. Học sinh thì đã nghỉ học hôm qua đến hôm nay, và chắc ngày mai, ngày mốt cũng sẽ còn nghỉ tiếp bởi vì các trường cũng bị đổ, vỡ rất nhiều. 

Hôm qua các chuyến bay phải ngừng lại hết, và đến ngày hôm nay cũng chưa có chuyến bay nào đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Còn trên quốc lộ thì lực lượng cảnh sát giao thông đang hướng dẫn, những trường hợp nào cấp thiết thì mới được đi. Bởi vì cường độ của bão lớn, và diện bão rộng – từ Quảng Nam ra Đà Nẵng rồi đến Huế, cho nên trên tuyến quốc lộ 1A chúng tôi thấy rất hạn chế xe cộ lưu thông. Bây giờ lực lượng chức năng mới giải tỏa dần dần để có thể cho thông xe, bắt đầu hoạt động bình thường. 

tags: Châu Á - Môi trường - Thiên tai - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131015-viet-nam-bao-nari-lam-5-nguoi-chet-gay-thiet-hai-nang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.