mercredi 16 octobre 2013

Máy bay Lào bị rơi : Ít nhất 44 người tử nạn trong đó có người Việt

Một máy bay ATR72 của Lao Airlines
Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 
 
Một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Lao Airlines hôm nay 16/10/2013 đã bị rơi xuống sông Mêkông thuộc địa phận Lào, làm cho ít nhất 44 người gồm hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn. Theo Thông tấn xã Việt Nam, AFP và Bộ Ngoại giao Thái Lan, trong số các nạn nhân có cả người Việt. Một viên chức giấu tên của đại sứ quán Lào tại Việt Nam khẳng định, toàn bộ những người đi trên máy bay đều thiệt mạng.
Thông cáo của Lao Airlines cho biết chiếc máy bay ATR72 mang số hiệu QV301 chở 44 hành khách và 5 người thuộc phi hành đoàn cất cánh vào lúc 14 giờ 45 (7 giờ 45 GMT), dự kiến đến thành phố Pakse thuộc tỉnh Champasak vào 15 giờ 55, trong lúc chuẩn bị hạ cánh do thời tiết xấu đã bị rơi xuống sông Mêkông. Hiện chưa có tin tức gì về những người sống sót, nếu có.

Phát ngôn viên Sek Wannamethee của Bộ Ngoại giao Thái Lan thì khẳng định tổng số người trên máy bay là 44 và tất cả đều tử nạn, trong số đó có 5 người Thái. Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam loan báo có cả nạn nhân người Việt, tuy nhiên không cho biết con số cụ thể. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết có ít nhất 7 người Pháp thiệt mạng, bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và yêu cầu đại sứ quán Pháp tại Vientiane cử người đến ngay địa điểm tai nạn.

Một viên chức đại sứ quán Hàn Quốc tại Bangkok được hãng tin Yonhap trích dẫn, nói rằng có ba nạn nhân người Hàn Quốc. Theo một danh sách hành khách không chính thức mà AFP có được, thì ít nhất phân nửa số người đi trên chiếc phi cơ bị nạn là người nước ngoài, mang các quốc tịch Việt Nam, Úc, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia.

Về phía Lao Airlines đã ngỏ lời chia buồn với thân nhân những người bị nạn, khẳng định sẽ « sử dụng mọi biện pháp cần thiết để phối hợp và cử ê-kíp cấp cứu đến tại chỗ, với hy vọng tìm được người sống sót, đồng thời thông tin cho gia đình các nạn nhân ».

Những hình ảnh trên truyền hình Thái cho thấy một phần của chiếc máy bay chìm trên sông Mêkông, và một số có thể là xác người trên bờ sông. Một phát ngôn viên của hãng sản xuất ATR tại Pháp nói rằng loại máy bay này có thể chở đến 70 người, và Lao Airlines hiện có 6 chiếc ATR. Chiếc máy bay bị nạn mang số xê-ri 1071, số đăng ký RDPL-34322 chỉ mới được giao cho Lào vào tháng 3/2013.

Được thành lập năm 1976, hãng hàng không quốc gia Laos Airlines có đội máy bay ATR, Airbus A320 và loại máy bay MA60 của Trung Quốc, bay các tuyến nội địa cũng như đến Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Cam Bốt. Hãng này đã chuyên chở khoảng 900.000 lượt hành khách trong năm 2012, so với năm 2010 là 500.000 người, và hy vọng trong năm nay sẽ đạt con số một triệu.

Trước đây vào năm 2000 một chiếc máy bay của Lao Aviation – tiền thân của Lao Airlines – đã bị rơi tại vùng núi hẻo lánh miền đông bắc nước Lào làm 8 người chết.

Pakse là một thành phố được khách du lịch ưa thích ở miền nam nước Lào. Theo Vientiane Times, năm 2012 Lào đã đón 3,3 triệu du khách, tăng 22% so với năm trước đó.

tags: Châu Á - Hàng không - Lào - Pháp - Tai nạn - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131016-may-bay-lao-bi-roi-44-nguoi-tu-nan-trong-do-co-nguoi-viet
 

2 commentaires:

  1. Anh đọc những bài Thuy My đăng trên blog, qua những chi tiết anh biết được nhiều thông tin được cập nhạt mới hàng ngày, tin tức từ VN và thế giới, anh thích lắm! Anh cung muốn post một trang blog nhưng không rành, có thể anh sẽ nhờ Thụy My help anh.
    Anh Tony

    RépondreSupprimer
  2. Anh đang dial số 832-225-5396 và nghe tin tức trên RFI
    Thuy My trả lời anh biết nhé!

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.