samedi 26 octobre 2013

Pháp, Mông Cổ và Nhật ký hợp đồng mỏ uranium

Bài đăng : Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013

Tập đoàn nguyên tử Pháp Areva hôm nay 26/10/2013 tại Oulan Bator đã ký kết một hiệp định đối tác chiến lược với tập đoàn Mông Cổ Mon-Atom và tập đoàn Nhật Mitsubishi để khai thác hai mỏ uranium tại miền đông nam Mông Cổ.

Theo một nguồn tin ngoại giao Pháp được AFP trích dẫn, hai mỏ uranium này nằm tại sa mạc Gobi. Hợp đồng được ký kết bởi Tổng giám đốc của ba tập đoàn nguyên tử, với sự hiện diện của các Ngoại trưởng Laurent Fabius của Pháp và Luvsanvandan Bold của Mông Cổ.


Mỗi đối tác đều giữ một phần ngang nhau trong hợp đồng. Tổng giám đốc tập đoàn nguyên tử Areva, ông Luc Oursel nằm trong số các doanh nhân Pháp tháp tùng Ngoại trưởng viếng thăm Mông Cổ từ hôm qua.

Ngoại trưởng Mông Cổ nhấn mạnh, việc hợp tác trong lãnh vực hạt nhân là « một bước quan trọng », và « chắc chắn rằng nguyên tắc an toàn đồng thời tôn trọng quốc gia Mông Cổ sẽ được đảm bảo ». Được biết, các nhóm chống nguyên tử Mông Cổ hôm trước đó đã chỉ trích ý định ký kết hợp đồng.

Ngoại trưởng Luvsanvandan Bold cũng khẳng định Mông Cổ mong muốn triển khai « một sự hợp tác năng động » với nước Pháp.

Nằm lọt giữa Nga và Trung Quốc, đất nước chỉ có ba triệu dân và lòng đất giàu có khoáng sản (uranium, đồng, vàng, than đá) tìm cách đa dạng hóa các quan hệ chính trị và kinh tế với các quốc gia khác ngoài hai nước láng giềng khổng lồ trên, đặc biệt là với Pháp, Nhật và Đức.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius mong muốn « một sự thành công lớn lao » trong sự hợp tác giữa ba đối tác trong lãnh vực nguyên tử. Ông tuyên bố : « Nước Pháp muốn có một đối tác gương mẫu với một nền dân chủ tốt đẹp như Mông Cổ ».

Hai Ngoại trưởng Pháp và Mông Cổ trước đó cũng đã ký kết trước sự hiện diện của báo chí nhiều hợp đồng hợp tác trong các lãnh vực nông nghiệp, văn hóa, thể thao, du lịch, cũng như vấn đề công chứng và chiếu khán.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Mông Cổ - Nhật Bản - Pháp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131026-phap-mong-co-va-nhat-ky-hop-dong-mo-uranium

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.