jeudi 3 octobre 2013

Chủ tịch Tòa Bảo hiến Indonesia bị bắt vì tham nhũng

Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Mười 2013 
 
AFP dẫn nguồn tin chính phủ Indonesia cho biết, Chủ tịch Tòa Bảo hiến, định chế tư pháp tối cao của nước này hôm nay 03/10/2013 đã bị bắt vì nghi ngờ tham nhũng.

Ông Akil Mochtar bị câu lưu từ tối qua, với cáo buộc đã nhận hối lộ 250.000 đô la để giải quyết một vụ tranh chấp về bầu cử có lợi cho người lo lót. Phát ngôn viên Johan Budi của Ủy ban bài trừ tham nhũng (KPK) xác nhận như trên.


Vụ này là xì-căng-đan mới nhất trong một loạt các vụ viên chức cao cấp bị bắt vì nghi ngờ tham nhũng tại Indonesia, một trong những quốc gia tệ hại nhất về phương diện này. Hồi tháng Tám, chủ tịch cơ quan điều phối năng lượng đầy quyền lực cũng đã bị tống giam vì cáo buộc đã nhận 600.000 đô la hối lộ.

Nhưng việc bắt giữ một thẩm phán, thậm chí lại là Chủ tịch Tòa Bảo hiến, ngôi vị cao nhất trong ngành tư pháp, đã gây sốc đến cả Tổng thống Indonesia. Cảm thấy cần phải lên tiếng về vụ việc này, ông Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố : « Tôi có thể cảm nhận được sự phẫn nộ và cú sốc đối với người dân Indonesia ».

Nạn tham nhũng được ví như một dịch bệnh ở Indonesia. Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp đất nước này đứng hàng thứ 118 trên tổng số 176 quốc gia về mặt tham nhũng.

tags: Châu Á - Indonesia - Tham nhũng - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131003-chu-tich-toa-bao-hien-indonesia-bi-bat-vi-tham-nhung
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.