jeudi 17 octobre 2013

Syria : Đã thanh tra phân nửa số kho vũ khí hóa học

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Mười 2013 
 
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OIAC) hôm nay 17/10/2013 loan báo đã kiểm tra gần phân nửa số địa điểm chứa vũ khí hóa học cần phải tiêu hủy từ nay đến giữa năm 2014.

Malik Ellahi, một cố vấn chính trị về Syria của tổ chức này cho biết đã kiểm tra được phân nửa số địa điểm khai báo có vũ khí hóa học. Dù vậy, ông nhấn mạnh vấn đề an ninh vẫn là quan ngại lớn nhất đối với nhiệm vụ mà OIAC lần đầu tiên thực hiện trong thời chiến. Ellahi nêu ra những quả đạn moọc-chê và các vụ tấn công bằng xe hơi có gài chất nổ gần khách sạn ở Damas, nơi các thanh tra trú ngụ.


Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, vừa được trao giải Nobel hòa bình trong tuần rồi, hôm qua cho biết đã kiểm tra được 11 địa điểm và phá hủy các thiết bị sản xuất tại 6 điểm khác. Hiện các thanh tra OIAC chỉ tập trung vào việc kiểm tra danh sách cho chính quyền Syria cung cấp, gồm 20 địa điểm sản xuất và tồn trữ vũ khí hóa học.

Hiện diện tại Syria từ ngày 1/10, ê-kíp của OIAC và Liên Hiệp Quốc có khoảng 60 người. Nghị quyết Liên Hiệp Quốc tiếp theo thỏa thuận Nga-Mỹ quy định việc tiêu hủy vũ khí hóa học phải hoàn tất vào giữa năm 2014.

Phe nổi dậy tấn công nhà tù trung tâm Alep 

Cũng trong hôm qua, phe nổi dậy đã tấn công vào nhà tù trung tâm của Alep ở miền bắc Syria do quân chính phủ trấn giữ. Đây là một trong những nhà tù lớn nhất nước, giam giữ hàng ngàn người tù. Lần đầu tiên kể từ tháng Tư, các cuộc chạm trán đã diễn ra ngay trong tòa nhà làm việc của ban giám đốc trại giam, tuy nhiên chưa lan đến khu vực các phòng giam.

Theo Tổ chức Quan sát Syria về Nhân quyền (OSDH), thì cuộc tấn công này do nhóm thánh chiến Front Al Nosra có liên hệ với Al Qaida, và nhóm Hồi giáo Ahrar Al Cham cầm đầu.

Quân chính phủ đã không kích dữ dội xung quanh nhà tù, nhưng cường độ có giảm bớt từ sau nửa đêm.
Phe nổi dậy muốn giải thoát các tù nhân, khoảng từ 4.000 đến 5.000 người, chủ yếu là tù hình sự nhưng cũng có những người Hồi giáo, chiến binh nổi dậy và trẻ vị thành niên. OSDH tố cáo tình hình vệ sinh « đáng sợ » trong nhà tù Alep, với những trường hợp mắc bệnh lao và bệnh ghẻ.

tags: Quốc tế - Syria - Trung Cận Đông - Vũ khí hóa học 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131017-syria-da-thanh-tra-phan-nua-so-kho-vu-khi-hoa-hoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.